Bao bì bền vững bị tụt hậu ở châu Á: GlobalData

Lạm phát đang làm giảm nhiệt tình của người tiêu dùng châu Á đối với bao bì bền vững.

GlobalData vừa công bố một báo cáo mới cho thấy lạm phát cao kể từ năm 2022 đã làm giảm nhiệt tình của người tiêu dùng châu Á đối với bao bì bền vững. Chỉ có một phần ba số người được khảo sát thể hiện sự quan tâm đến bao bì tái chế khi đưa ra quyết định mua hàng.

Theo GlobalData, bao bì bền vững đã dần trở nên phổ biến trong khu vực, thậm chí còn nổi bật hơn trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, khi bao bì bền vững đang đạt được khối lượng quan trọng trên toàn cầu, nó lại bị tụt hậu ở châu Á do lạm phát cao trong khu vực.

Parthasaradhi Reddy Bokkala, nhà phân tích hàng đầu về người tiêu dùng tại GlobalData, cho biết: "Các sáng kiến về bao bì bền vững đã được thúc đẩy bởi nhận thức của người tiêu dùng, cam kết của doanh nghiệp trong việc chứng minh các sáng kiến xanh và quy định. Với nhiều yếu tố khuyến khích bao bì bền vững, các nhà sản xuất đã tăng cường đầu tư. Với sự hỗ trợ toàn diện, bao bì bền vững đã trở thành xu hướng, đặc biệt là kể từ đại dịch COVID-19, khi nhận thức của người tiêu dùng tăng lên. Tuy nhiên, lạm phát cao kể từ đầu năm 2022 đã làm giảm nhiệt các sáng kiến này."

Deepak Nautiyal, giám đốc thương mại tiêu dùng và bán lẻ khu vực APAC và Trung Đông tại GlobalData, cho biết thêm: "Nguyên liệu bao bì bền vững thường có giá cao hơn so với nguyên liệu bao bì truyền thống. Chúng yêu cầu các quy trình sản xuất đặc biệt để được người tiêu dùng chấp nhận. Tuy nhiên, các quy trình này làm tăng chi phí của vật liệu. Giữa giá đầu vào tăng cao, các nhà sản xuất không thể hấp thụ các chi phí này và phải chuyển chúng cho người tiêu dùng, cuối cùng dẫn đến giá cả tăng lên. Với giá cao do lạm phát, sản phẩm sẽ trở nên thậm chí còn đắt hơn với việc bổ sung các chi phí này."

Theo Bokkala, người tiêu dùng châu Á, vốn thường nhiệt tình đón nhận các sản phẩm có chứng nhận bao bì bền vững, hiện đang rất quan tâm đến lạm phát cao và bất ổn kinh tế. Điều này khiến họ thực tế hơn trong các quyết định mua hàng. Người tiêu dùng đang gặp khó khăn giữa việc hỗ trợ các sáng kiến bền vững và tìm kiếm giá rẻ hơn.

"Sự bối rối của người tiêu dùng có thể được đo lường từ một cuộc khảo sát người tiêu dùng gần đây của GlobalData, trong đó gần một phần ba (31%) số người được hỏi cho rằng bao bì tái chế là một tính năng cần thiết khi mua sản phẩm", Bokkala cho biết. "Ngược lại, 58% trong số họ trả lời rằng họ đang kiểm tra hoặc so sánh giá trước khi mua, trong khi 46% cho biết họ đang chuyển sang các thương hiệu rẻ hơn."

"Với việc người tiêu dùng gặp khó khăn giữa lựa chọn bao bì bền vững và việc tiết kiệm chi phí, các nhà sản xuất bao bì bền vững phải đối mặt với những thách thức lớn trong những năm tới. Mặc dù áp lực lạm phát đã phần lớn giảm bớt, nhưng tình hình địa chính trị bất ổn trên toàn thế giới đang dẫn đến bất ổn kinh tế, đây không phải là thời điểm tốt nhất để thuyết phục người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho một thứ có thể không mang lại lợi ích hữu hình. Do đó, các sáng kiến về bao bì bền vững sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trong tương lai gần", Nautiyal kết luận.

Khảo sát người tiêu dùng quý 2 năm 2024 - Châu Á và Châu Đại Dương đã được GlobalData công bố vào tháng 7 năm 2024 và bao gồm 6.506 người tham gia khảo sát từ khu vực này.

Nguồn: labelsandlabeling