BOBST oneBARRIER FibreCycle và PrimeCycle được chính thức công nhận là có thể tái chế

Các giải pháp bền vững oneBARRIER của BOBST cho màng MDO PE và giấy, cụ thể là oneBARRIER PrimeCycle và FibreCycle, đều được công nhận là có thể tái chế. Giải pháp sử dụng vật liệu đơn chất “mono-material” trong suốt có đặc tính ngăn cản cao là PrimeCycle đã đạt chứng nhận khả năng tái chế 98% từ Viện cyclos-HTO GmbH. Trong khi đó, FibreCycle, giải pháp sử dụng giấy có đặc tính ngăn cản cao với BOBST AluBond, được Viện nghiên cứu giấy Đức (PTS) đánh giá là có thể tái chế 94,4%.‍

Nick Copeland, Giám đốc R&D về mảng Barrier Coatings tại BOBST, là một trong những nhân vật chủ chốt thúc đẩy phát triển giải pháp oneBARRIER. Chúng tôi đã trao đổi với anh ấy để tìm hiểu thêm về ý nghĩa của chứng nhận này đối với BOBST và khách hàng.

Nick Copeland, Giám đốc R&D về mảng Barrier Coatings tại BOBST

PrimeCycle là sản phẩm đầu tiên được chứng nhận vào cuối năm 2022. Mục tiêu ban đầu của chúng ta với dự án này là gì? Và chúng ta đã đạt được mục tiêu đó chưa?

Mục tiêu là thay thế cấu trúc bao bì mềm đa lớp là hỗn hợp của các loại polyme khác nhau bằng giải pháp vật liệu đơn chất từ PE, trong đó chúng tôi muốn tối đa hóa lượng PE trong cấu trúc bằng cách sử dụng cấu trúc hai lớp duplex đơn giản dựa trên một lớp màng ghép có đặc tính ngăn cản cao được tạo sẵn và sẽ được in mặt ngoài sau đó.  

Về mặt hiệu suất và đặc biệt là đặc tính ngăn cản, mục tiêu cho giải pháp màng trong suốt AlOx của chúng tôi là thay thế màng mạ PET với OTR <1 cc / m2 / ngày và WVTR <1 gm / m2 / ngày. Đối với giải pháp màng đục AluBond của chúng tôi, mục tiêu là thay thế màng nhôm với OTR và WVTR cần dưới 0,1. Chúng tôi chọn chúng làm mục tiêu của mình vì đây là các giải pháp vật liệu hỗn hợp có đặc tính ngăn cản cao và cực cao đang được sử dụng trong ngành bao bì mềm phức hợp hiện nay.

Chúng tôi đã đạt được mục tiêu của mình chưa? Có, về mặt hiệu suất, chúng tôi đã đạt được mục tiêu của thị trường về cả đặc tính ngăn cản và độ bám dính được yêu cầu, và về mặt tỷ lệ vật liệu đơn chất, chúng tôi đã đạt được hiệu suất trong khi vẫn duy trì tỷ lệ PE cực cao, đáp ứng các hướng dẫn CEFLEX của Châu Âu về> 90% vật liệu đơn chất cho cả giải pháp không in và in trên cấu trúc màng ghép 100 micron tương đối mỏng.  

(Mức thực tế đã được Viện cyclos HTP GmbH chứng nhận là 98% cho giải pháp AlOx không in (dựa trên một số quốc gia nơi có cơ sở hạ tầng thu gom và tái chế 'cơ học' được áp dụng cho màng LDPE hoặc nhựa dẻo polyolefin hỗn hợp).  

Việc chứng nhận PrimeCycle có ý nghĩa gì đối với sản phẩm? Tầm quan trọng của nó là gì?

Chứng nhận khả năng tái chế đóng vai trò quan trọng vì không chỉ đánh giá liệu giải pháp có thể tái chế hay không, mà còn cung cấp đánh giá độc lập về tỷ lệ tái chế thực tế của giải pháp, cho phép ngành công nghiệp có thể so sánh các giải pháp sử dụng vật liệu đơn chất khác nhau về mức độ tái chế (điều này khó khăn hơn khi chúng ta cần đạt đặc tính ngăn cản cao hoặc cực cao, vì tỷ lệ vật liệu đơn chất thường bị giảm).

Nó cũng giúp xác định vị trí của cơ sở hạ tầng thu gom và tái chế 'cơ học', điều quan trọng là phải hiểu về mặt địa lý nơi giải pháp thực sự có thể được tái chế.  

Điều này cũng hỗ trợ cho định nghĩa về vật liệu đơn chất của RecyClass, trong đó nêu rõ vật liệu này cần phải tương thích với quy trình tái chế cơ học hiện tại và chứa ít nhất 90% trọng lượng là PP và PE, cũng như các thành phần khác như lớp phủ (lớp phủ polyme ướt hoặc lớp phủ chân không), mực và keo ghép có thể có mỗi thứ tối đa 5%.

Việc đạt được chứng nhận có khó khăn không?

Phương pháp của BOBST để đạt được đặc tính ngăn cản cao và cực cao là kết hợp các lớp phủ chức năng cực mỏng có tác dụng tổng hợp hoặc bổ sung thông qua lớp phủ phân tán trong nước ướt và lớp phủ chân không khô. Điều này giúp giảm thiểu tối đa các thành phần không phải vật liệu đơn chất trong cấu trúc bao bì, cải thiện khả năng tái chế của màng ghép sử dụng vật liệu đơn chất PE.    

Đối với bạn, người đã tham gia vào dự án, chứng nhận này có ý nghĩa gì?

Việc thiết kế cấu trúc bao bì mềm phức hợp với đặc tính ngăn cản cao phù hợp với cơ sở hạ tầng tái chế cơ học là điều mới mẻ đối với BOBST. Nhưng với hơn 25 năm kinh nghiệm của tôi trong lĩnh vực phủ chân không, cá nhân tôi hoàn toàn bị thu hút bởi hiệu quả cao của lớp phủ nano siêu mỏng này, nơi mà tài nguyên và vật liệu có thể thực sự hạn chế - lớp phủ siêu mỏng này thực sự giúp giảm hàm lượng tạp chất và cải thiện khả năng tái chế, sự chứng nhận đã giúp tôi chứng minh điều này.

Thị trường mục tiêu của chúng ta cho giải pháp này là gì? Và liệu chứng nhận có giúp ích gì không?

Hiện nay châu Âu là khu vực tiên tiến và phát triển nhất về mặt bền vững và khả năng tái chế, do đó đây rõ ràng là thị trường được lựa chọn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy sự quan tâm mạnh mẽ từ Bắc Mỹ, Châu Á và thậm chí cả Châu Phi. Nhìn chung, thị trường đã phát triển theo hướng không chỉ tập trung vào các giải pháp sẵn sàng tái chế mà còn hướng tới các giải pháp có sẵn cơ sở hạ tầng thu gom, phân loại và tái chế, thực sự tạo ra tính tuần hoàn hơn.  

 

Do thời hạn về tính bền vững đang đến gần, việc đưa sản phẩm ra thị trường nhanh chóng đang trở thành một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với việc phát triển giải pháp. Nếu có một giải pháp sẵn có với chứng nhận tái chế, điều này có thể thực sự giúp tạo niềm tin cho các bên quan tâm rằng giải pháp đó đáp ứng cơ sở hạ tầng tái chế hiện tại của thị trường (nếu áp dụng trong khu vực hoặc ít nhất là tại thị trường phát triển hơn như châu Âu) và cung cấp một đánh giá độc lập chính xác về tỷ lệ tái chế để cho phép so sánh các giải pháp.  

Mỗi thị trường có các đánh giá và giao thức tái chế khác nhau, do đó các giải pháp toàn cầu cần được thử nghiệm tại từng thị trường để đảm bảo chúng tuân thủ cơ sở hạ tầng tái chế của thị trường đó (thu gom, phân loại, tái chế) và có thị trường đầu ra phù hợp.      

Hiện tại, trên thị trường có nhiều sản phẩm tương đương không?  

Đối với các ứng dụng có yêu cầu đặc tính ngăn cản thấp hoặc không, thị trường đã có sẵn nhiều giải pháp vật liệu đơn chất PE thay thế đã được phát triển. Tuy nhiên, giải pháp của chúng tôi nhắm đến các ứng dụng có yêu cầu đặc tính ngăn cản cao hoặc cực cao, vốn thường cần thêm lớp phủ có đặc tính ngăn cản không phải là vật liệu đơn chất. Đối với các cấu trúc vật liệu đơn chất có đặc tính ngăn cản cao và cực cao, số lượng giải pháp khả dụng ít hơn và thường sử dụng các lớp đồng đùn co-extrusion dày hơn hoặc lớp phủ ướt, dẫn đến giảm tỷ lệ vật liệu đơn chất và làm giảm khả năng tái chế của cấu trúc bao bì.    

FibreCycle gần đây cũng được đánh giá là có khả năng tái chế 94,4%. Mục tiêu ban đầu của chúng ta với dự án này là gì? Và chúng ta đã đạt được mục tiêu đó chưa?

Mục tiêu là thay thế các cấu trúc bao bì mềm đa lớp là hỗn hợp polyme bằng cấu trúc màng đơn sử dụng giấy hoặc sợi, trong đó đặc tính ngăn cản, khả năng hàn dán và in ấn được tích hợp vào một lớp giấy duy nhất.  

Về hiệu suất, cụ thể là đặc tính ngăn cản, chúng tôi nhắm đến việc thay thế màng mạ PET với tốc độ truyền oxy (OTR) <1 cc/m2/ngày và tốc độ truyền hơi nước (WVTR) <1 gm/m2/ngày. Mục tiêu xa hơn là thay thế màng nhôm, trong đó cả OTR và WVTR đều phải dưới 0,1.

Liệu chúng tôi đã đạt được mục tiêu? Về đặc tính ngăn cản, tôi có thể khẳng định là có. Chúng tôi đã đáp ứng được yêu cầu và đạt được mức dưới 1cc và 1gm, và giải pháp của chúng tôi vẫn là một trong những giải pháp có đặc tính ngăn cản tốt nhất trên thị trường.

Bao bì oneBARRIER

Việc công nhận FibreCycle có ý nghĩa gì đối với sản phẩm? Tầm quan trọng của nó là gì?

Việc đánh giá khả năng tái chế (và chứng nhận nếu phù hợp) rất quan trọng vì ngoài việc xác định liệu giải pháp có thể tái chế được hay không, nó còn cung cấp một đánh giá độc lập về tỷ lệ thu hồi thực tế, tác động quang học và tiềm năng hiểu biết về bất kỳ “chất dính” hoặc “độ bám dính” nào từ giải pháp để ngành công nghiệp có thể so sánh các giải pháp dựa trên sợi khác nhau về hiệu suất tái chế chi tiết (điều này khó khăn hơn khi chúng ta cần đạt đặc tính ngăn cản cao hoặc cực cao vì thông thường tỷ lệ sợi giảm và các thành phần không phải sợi có thể gây ra đổi màu hoặc “chất dính” trong chuỗi tái chế giấy).  

Việc đạt được công nhận có khó khăn không?

Cũng giống như giải pháp oneBARRIER PrimeCycle, cách tiếp cận của BOBST để đạt được đặc tính ngăn cản cao và cực cao là thông qua việc kết hợp các lớp phủ chức năng cực kỳ mỏng, có tính tổng hợp hoặc bổ sung thông qua các lớp phủ phân tán nước ướt và lớp phủ chân không khô. Đối với oneBARRIER FibreCycle dựa trên một cấu trúc giấy duy nhất, việc sử dụng giấy nền được lựa chọn và phát triển đặc biệt, lớp phủ lót mỏng, lớp phủ chân không AluBond và sau đó là lớp hàn nhiệt giúp cải thiện khả năng tái chế của toàn bộ giải pháp dựa trên giấy để mang lại khả năng tái chế tốt mà không cần phải thiết kế lại toàn bộ cấu trúc.    

Đối với bạn, người đã tham gia vào dự án, chứng nhận này có ý nghĩa gì?  

Đối với cá nhân tôi, những kết quả tích cực thu được từ đánh giá khả năng tái chế độc lập, kết hợp với đặc tính ngăn cản cao và sự quan tâm của thị trường, giúp minh họa lợi thế của sự hợp tác tốt giữa các ngành với các chuyên gia trong ngành có liên quan để giúp đẩy nhanh tiến độ một dự án phát triển phức tạp như BOBST oneBARRIER FibreCycle.

Thị trường mục tiêu của chúng ta cho giải pháp này là gì? Và liệu chứng nhận có giúp ích gì không?

Cơ sở hạ tầng thu gom, phân loại và tái chế bao bì bằng giấy hoặc sợi được phát triển mạnh mẽ hơn trên toàn cầu so với bao bì polyme dẻo và do đó, chúng tôi nhận thấy ​​sự quan tâm ngày càng tăng tại các thị trường ngoài các thị trường phát triển của Châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản, hướng đến các thị trường mới nổi như Mỹ Latinh, Châu Á và Châu Phi. Dữ liệu đánh giá tái chế độc lập và thành công là điều cần thiết để tạo niềm tin cho các bên quan tâm.

Hiện tại, trên thị trường có nhiều sản phẩm tương đương không?  

Dựa trên cơ sở hạ tầng thu gom, phân loại và tái chế hoàn thiện và phát triển hơn, giấy có đặc tính ngăn cản đang ngày càng trở nên phổ biến với các thương hiệu lớn trên toàn cầu và các doanh nghiệp trong ngành vì chúng có thể tạo ra tính tuần hoàn của bao bì dễ dàng hơn so với cơ sở hạ tầng tái chế hạn chế hơn dành cho bao bì mềm phức hợp, đặc biệt là bao bì mềm phức hợp có đặc tính ngăn cản cao. Dựa trên điều này, nhiều giải pháp dựa trên sợi có đặc tính ngăn cản thấp và trung bình đã được thương mại hóa và có sẵn trên thị trường từ cả nhà máy giấy và các nhà sản xuất bao bì.

Đối với các giải pháp không chứa màng nhôm có đặc tính ngăn cản cao cung cấp đặc tính ngăn cản oxy và hơi nước, hiện chỉ có rất ít lựa chọn khả dụng và một số giải pháp hiện đang sử dụng màng mạ được ghép với giấy để cung cấp đặc tính ngăn cản nhưng có hạn chế là giảm thiểu hàm lượng polyme, đặc biệt đối với các loại bao bì nhỏ hơn. Đối với các giải pháp giấy được mạ kim loại trực tiếp, chỉ có rất ít lựa chọn khả dụng nhưng sự quan tâm của thị trường vẫn cao và nhiều nhà sản xuất bao bì đang trong các giai đoạn phát triển và thương mại hóa khác nhau với các giải pháp như vậy.        

Đối với cả PrimeCycle và FibreCycle, BOBST đã hợp tác với nhiều đối tác khác nhau. Làm việc trên một dự án như vậy đã thay đổi như thế nào khi bạn làm việc với các đối tác khác nhau? Mức độ quan trọng của sự hợp tác như thế nào?

Các bên liên quan trong toàn bộ chuỗi giá trị đang đặt ra những cam kết và lời hứa tham vọng về tính bền vững, điều này thực sự bắt đầu tác động đến ngành bao bì nói chung và ngành bao bì mềm phức hợp. Tóm lại, các cam kết/lời hứa này nhằm mục đích "hướng tới" sử dụng 100% bao bì có thể tái sử dụng, tái chế hoặc phân hủy sinh học. Mốc thời gian khác nhau nhưng hầu hết các giải pháp đều phải sẵn sàng vào năm 2025 hoặc sớm hơn.

Mặc dù vật liệu in bao bì và các vật liệu liên quan đang thay đổi để cung cấp nhiều cơ hội tuần hoàn hoặc bền vững hơn. Các yêu cầu về hiệu suất vẫn giống nhau và mong đợi của thị trường là cung cấp hiệu suất "giống như" các giải pháp truyền thống không thể tái chế, phân rã hoặc phân hủy sinh học, điều này tạo ra một thách thức thực sự đối với các nhà thiết kế bao bì, vì đặc tính vốn có của các vật liệu thế hệ mới thường kém hơn so với các vật liệu mà chúng tôi đang cố gắng thay thế.

Nói chung, vật liệu tuần hoàn hoặc bền vững có khả năng giãn nở cơ học, nhạy nhiệt cao hơn và có đặc tính ngăn cản kém, có thể ảnh hưởng đến thời hạn sử dụng của sản phẩm mà cấu trúc bao bì đang cố bảo vệ.

Dựa trên các mốc thời gian đầy tham vọng và đang đến gần này, kết hợp với yêu cầu tạo ra hiệu suất tương đương trên các vật liệu, chất nền và cấu trúc bao bì bền vững kém hiệu quả hơn, thì việc hợp tác giữa các ngành với các chuyên gia trong ngành liên quan để giúp đẩy nhanh các dự án bền vững phức tạp như giải pháp oneBARRIER của BOBST thực sự là chìa khóa cho thành công.    

Nguồn: Hiệp hội Bao Bì Việt Nam