Năm 2022 chứng kiến những xu hướng bao bì nổi bật nào?
Trong mô hình marketing mix 6P, bao bì (packaging) là một trong những công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp truyền tải những giá trị của mình đến với khách hàng, đồng thời thu hút khách hàng tìm hiểu và sử dụng sản phẩm của mình. Ngành bao bì hiện nay đang ngày càng đổi mới theo hướng linh hoạt để phù hợp với những nhu cầu thay đổi không ngừng của người tiêu dùng.
Hãy cùng tìm hiểu những xu hướng bao bì nổi bật trong năm 2022. Bằng cách bắt kịp các xu hướng mới nhất trong ngành, doanh nghiệp bạn sẽ luôn đi trước đối thủ cạnh tranh một bước.
Bao bì thông minh
Không còn những quan niệm truyền thống, ngày nay ‘tốt gỗ’ phải tốt cả ‘nước sơn’, bao bì bên ngoài cũng quan trọng không kém phần sản phẩm bên trong. Nắm bắt được tâm lý này, các thương hiệu đã tận dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ để mang lại cho khách hàng một trải nghiệm sản phẩm trực quan chỉ thông qua một gói hàng đơn giản. Bao bì thông minh là một loại giải pháp cải tiến so với những bao bì thông thường, nhằm giúp doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng nhiều chức năng hơn so với ban đầu.
Bao bì thông minh thường được chia làm 3 loại sau đây:
- Bao bì năng động: đây là loại bao bì được thiết kế để kéo dài chất lượng/hạn sử dụng của sản phẩm bên trong. Loại bao bì này được sử dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm nhằm duy trì độ tươi.
- Bao bì thông minh: tập trung hơn vào hiển thị nhiều thông tin có giá trị khác về sản phẩm, chẳng hạn như: chỉ số, chất lượng sản phẩm, độ an toàn của sản phẩm,... thông qua các nhãn nhiệt độ hay mã QR,... Cũng tương tự như bao bì năng động, ngành công nghiệp thực phẩm hiện đang sử dụng loại bao bì này nhiều nhất, nhằm thông báo cho người tiêu dùng ngày ‘hết hạn sử dụng’ chính xác nhất.
- Bao bì kết nối: đây là loại bao bì được thiết kế chủ yếu cho các khách hàng cá nhân và cho mục đích logistics. Các thẻ giao tiếp trường gần (NFC), mã QR, địa chỉ mã URL ẩn hay công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), v.v. sẽ tạo ra kết nối trực tiếp giữa thương hiệu và người tiêu dùng, đồng thời tránh việc giả mạo sản phẩm.
Vậy tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng giải pháp bao bì thông minh?
- Tăng tính thẩm mỹ: Ngoài việc truyền tải thông tin, công nghệ có thể làm tăng tính thẩm mỹ cho bao bì. Một ví dụ điển hình là những chiếc ly phát sáng của Budweiser được sử dụng xuyên suốt trong mùa World Cup 2018. Được thiết kế một hệ thống cảm biến âm thanh đặc biệt, khi âm lượng ở môi trường xung quanh đủ lớn, hệ thống đèn LED dưới đáy ly sẽ tự động phát sáng, nhờ đó đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
- Bao bì thông minh đang chiếm thị phần một cách nhanh chóng: Thị phần của bao bì thông minh đang ngày càng gia tăng, vì vậy việc áp dụng bao bì thông minh vào các thiết kế bao bì sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp bạn trở nên khác biệt so với mọi người.
- Hiểu rõ hơn về sản phẩm: Bao bì thông minh cung cấp cho khách hàng sự hiểu biết toàn diện hơn về sản phẩm, đồng thời dễ dàng theo dõi, kiểm tra chất lượng, thời hạn sử dụng và quy trình kiểm soát sản phẩm,...
- Chống hàng giả và kiểm soát chất lượng: các vấn đề về hàng giả và hàng nhái luôn là mối lo ngại trên thị trường. Hiện nay, thông qua việc sử dụng công nghệ cảm biến RFID (Nhận dạng qua tần số vô tuyến), bạn có tự động xác định, theo dõi và kiểm soát liên tục chất lượng các sản phẩm của mình từ kho hàng đến điểm bán cuối cùng, nhờ đó có thể xây dựng lòng tin với khách hàng
Bao bì bền vững
Ngày nay, nhận thức của khách hàng về vấn đề bảo vệ môi trường đang ngày tăng cao. Theo một báo cáo của Accenture cho biết, có khoảng 83% người tiêu dùng cho rằng tính bền vững của bao bì sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, ngành công nghiệp bao bì đã và đang đưa ra nhiều động thái thay đổi theo hướng thân thiện với môi trường dưới sự giám sát chặt chẽ của các quy định về tính bền vững.
Sau đây là một số giải pháp bao bì bền vững:
- Thay đổi vật liệu sản xuất: Để bao bì thân thiện hơn với môi trường, bạn có thể dần thay đổi vật liệu sản xuất bao bì hiện tại sang các loại vật liệu có thể tái chế được. Chẳng hạn, bạn có thể đổi bao bì nhựa hoặc nilon sang các loại vật liệu sinh học dễ phân hủy hơn, chẳng hạn như giấy hoặc bao bì làm từ cây gai dầu, cây mía,...
- Bao bì tái chế: Để hạn chế phần nào rác thải ra môi trường, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn phương án tái sử dụng lại bao bì. Chẳng hạn tập đoàn Samsung đã sử dụng Expanded polypropylene (EPP) - một tấm chất dẻo xốp thân thiện với môi trường để đóng gói tủ lạnh. Với khả năng phục hồi và chống va chạm của EPP cho phép bao bì có thể tái sử dụng khoảng 40 lần, đáp ứng tiêu chí độ bền cao và chi phí thấp. Ngoài ra, tập đoàn này còn dùng giấy và nhựa tái chế làm bao bì, tổ chức thu gom rác thải bao bì để tái sử dụng hoặc tái chế miễn phí người tiêu dùng.
Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là bạn phải trang bị đầy đủ hệ thống thu gom, tái chế cũng như công nghệ thu gom chất thải để hỗ trợ quá trình thân thiện hóa bao bì sản phẩm.
Năm 2022 đã và đang thúc đẩy các công ty bắt đầu kết hợp tính bền vững vào chiến lược của mình, đặc biệt đối với bao bì.
Cá nhân hóa để tạo kết nối với người tiêu dùng
Chúng ta đang chứng kiến một hướng đi mới đầy thú vị trong xu hướng thiết kế bao bì - bao bì cá nhân hóa. Kể từ sau sự thành công vang dội của chiến dịch quảng “Share a Coke” của Coca-Cola vào năm 2011, xu hướng bao bì cá nhân hóa luôn nằm trong các chiến lược thiết kế và quảng bá sản phẩm hàng đầu, dần trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong vài năm qua.
Hầu hết mọi người tiêu dùng thường sẽ bị thu hút bởi những bao bì mang tính cá nhân hóa. Bạn có thể in tên hoặc các dòng nhắn gửi đến khách hàng, hoặc đơn giản là thêm các emotions (biểu tượng cảm xúc). Bằng cách này, người tiêu dùng có thể gia tăng tương tác với sản phẩm nói riêng và thương hiệu nói chung, đồng thời sẽ cảm thấy được gắn kết hơn hơn với thương hiệu.
Áp dụng tự động hóa đóng gói
Một trong những thách thức chính mà ngành bao bì phải đối mặt chính là vấn đề về năng suất, độ chính xác và kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên hiện nay, còn rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn đang sử dụng quy trình kiểm tra bao bì thủ công. Đây là phương pháp kiểm tra không hiệu quả, tồn đọng nhiều rủi ro và gây tốn kém cho doanh nghiệp trong thời gian dài.
Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư rất nhiều vào việc tự động hóa kiểm soát chất lượng bao bì. Ngoài việc theo dõi chất lượng của từng giai đoạn sản xuất sản phẩm, công nghệ còn tự động cho phép các bạn triển khai nền tảng kiểm soát chất lượng của toàn bộ hệ thống, đặc biệt là trong thời kỳ huy hoàng của thương mại điện tử mà chúng ta đang sống, bao bì cần phải có cấu trúc tốt và bền để có thể chịu được mọi điều kiện vận chuyển và xử lý khắc nghiệt có thể xảy ra.
Kết luận
Trên đây là một số xu hướng mới nhất trong năm nay. Với rất nhiều đổi mới trong ngành bao bì, thật khó để nói xu hướng nào sẽ có tác động lâu dài hơn đến bối cảnh hiện tại của chúng ta. Tuy nhiên, có thể nói rằng ngành công nghiệp bao bì đang thực hiện một số bước tiến khá lớn để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng và tăng hiệu quả đóng gói. Còn chần chờ gì nữa mà không nhanh chóng hành động? Bằng cách bắt kịp các xu hướng mới nhất trong ngành, doanh nghiệp bạn sẽ luôn đi trước đối thủ cạnh tranh.