SHIFT 24: ASIAN LABELS AND PACKAGING CONFERENCE - VIETNAM (PHẦN 1)

Vào ngày 08 tháng 11 vừa qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội nghị SHIFT 24 đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của gần 300 chuyên gia, nhà cung cấp và nhà in từ khắp Châu Á. Sự kiện mang đến cho khách tham dự những thông tin giá trị về thị trường, xu hướng phát triển của ngành in ấn - bao bì toàn cầu, đồng thời tạo nên một diễn đàn để các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, từ đó phát triển mạnh mẽ trong thời đại VUCA nhiều thách thức nhưng cũng đầy tiềm năng sắp tới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị từ ông Paul Callaghan - Chủ tịch - Asian Packaging Excellence Awards và ông Steve Dawson - Người dẫn dắt (Host) Hội nghị SHIFT 24


👑 Chủ đề 1: Xu hướng phát triển mới nhất cho In tem nhãn bằng máy flexo khổ hẹp

Mở đầu Hội nghị, ông Peter Woods - Giám đốc Kinh doanh vùng - BOBST, đã nêu lên xu hướng phát triển của ngành tem nhãn toàn cầu. Theo các số liệu ông thu thập được từ Smithers, ngành tem nhãn toàn cầu dự đoán đạt tổng giá trị gần 51.15 tỷ đô la Mỹ vào năm 2028; trong đó, ngành tem nhãn Châu Á sẽ đạt tổng giá trị gần 19.26 tỷ đô la Mỹ. Nhãn cảm biến áp lực (PSL) là loại tem nhãn chiếm thị phần nhiều nhất ở Châu Á và cả trên toàn cầu, theo sau là nhãn wet glue, và màng co (shrink sleeves). Đối với tem nhãn, hai công nghệ in phổ biến nhất lần lượt là in flexo và in offset. Ngành tem nhãn được dự đoán sẽ chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ in kỹ thuật số, với tốc độ phát triển nhanh nhất (dự kiến tăng trưởng 8.5% trong giai đoạn từ năm 2022 - 2027), chiếm gần ⅓ thị phần vào năm 2027.

Theo ông Woods, trong tương lai, các nhà in sẽ tập trung tìm kiếm các nhà cung cấp thiết bị có khả năng đáp ứng những yêu cầu sau:

  1. Về công nghệ: Thiết bị tự động hóa, có khả năng hoạt động nhất quán và mang tính lặp lại;
  2. Tập trung vào khách hàng: Đơn hàng số lượng ngắn lên ngôi, giảm đi thời gian cần thiết để tung sản phẩm ra ngoài thị trường, chất lượng in vượt trội;
  3. Bền vững: Giảm thải, tiết kiệm nước và năng lượng, khả năng phát triển và nghiên cứu vật liệu mới;
  4. Tuân thủ pháp luật hiện hành và bắt kịp những quy định được đề ra trong thời đại mới.

Như vậy, để giải quyết các điểm đau của nhà in, các nhà sản xuất cần thiết kế máy móc có tính bền vững, linh hoạt và đa nhiệm, hoạt động hiệu quả, dễ dàng sử dụng, và có khả năng tạo ra các sản phẩm nhất quán về màu sắc với chất lượng in vượt trội.

Ông Peter Woods - Giám đốc Kinh doanh vùng - BOBST

👑 Chủ đề 2: Sự trỗi dậy của kỹ thuật số

Trong bối cảnh in kỹ thuật số được dự đoán phát triển mạnh mẽ và các chủ thương hiệu nỗ lực tìm kiếm những ý tưởng giúp doanh nghiệp kết nối sâu sắc với người tiêu dùng, ông Scott Mackie - Tổng Giám đốc mảng Đồ họa Truyền thông FUJIFILM Châu Á, đã chỉ ra 8 yếu tố thúc đẩy xu hướng này:

  1. Vòng đời sản phẩm hiện nay ngắn hơn 75% so với năm 1980.
  2. Thế hệ người tiêu dùng gen Z ưa chuộng xu hướng, khiến các thương hiệu phải luôn liên tục cập nhật sản phẩm với mẫu mã và bao bì mới.
  3. Bao bì sản phẩm cần phải được áp dụng công nghệ in chống giả để phòng chống các thủ đoạn làm giả tinh vi hiện nay.
  4. Kỹ thuật số đem lại trải nghiệm cá nhân hóa cho người tiêu dùng, cả trực tiếp lẫn trực tuyến.
  5. Sàn thương mại điện tử - hiện chiếm 20% thị phần bán lẻ toàn cầu - đem lại hơn 63.2 tỷ đô la Mỹ giá cho ngành công nghiệp bao bì kỹ thuật số.
  6. Công nghệ kỹ thuật số khiến sản phẩm in “thông minh” hơn, giảm thời gian đưa sản phẩm ra ngoài thị trường và tăng tỷ suất hoàn vốn.
  7. Bao bì hiện diện và được sử dụng ở tất cả các ngành công nghiệp đòi hỏi các nhà sản xuất phải lưu tâm đến tính bền vững.
  8. Công nghệ blockchain cho phép các doanh nghiệp bao bì nắm bắt được toàn bộ quy trình đầu cuối mà không cần phải sử dụng dịch vụ trợ giúp từ bên thứ ba.

Ông Mackie cũng chỉ ra rằng đã đến lúc các nhà sản xuất bao bì cần ứng dụng công nghệ in kỹ thuật số để cá nhân hóa sản phẩm, khai thác thế mạnh của thương hiệu, đồng thời giải quyết các vấn đề cấp bách của xã hội hôm nay.

Ông Scott Mackie - Tổng Giám đốc mảng Đồ họa Truyền thông FUJIFILM Châu Á

👑 Chủ đề 3: Bền vững trong hành động

Tại hội nghị, ông Supachai Theravithayangkura - Giám đốc Kỹ thuật phụ trách thị trường Châu Á Thái Bình Dương - XSYS nhận định: Theo một nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng Hoa Kỳ do McKinsey thực hiện, hơn 60% đáp viên phản hồi họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm sử dụng bao bì bền vững. Các sản phẩm bao bì thường được dán nhãn theo khung đánh giá ESG như sau: (1) Phúc lợi động vật (2) Thân thiện môi trường (3) Chứng nhận hữu cơ (4) Chế độ ăn nền thực vật (5) Trách nhiệm xã hội (6) Bao bì bền vững. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng không có tuyên bố liên quan đến ESG nào vượt trội hơn so với phần còn lại: Chúng đều đem lại nhiều lợi ích khác nhau cho các thương hiệu, khiến người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm.

Hiện nay, ngành bao bì đang phát triển theo hướng tiết chế khối lượng bao bì cho từng sản phẩm, đơn giản hóa vật liệu nhựa, gia tăng sử dụng vật liệu giấy và thúc đẩy sản xuất bao bì phân hủy sinh học. Song, vì người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề giảm thiểu chất thải ra ngoài môi trường, và không có loại bao bì nào đồng thời đáp ứng đủ các tiêu chí: (1) Không phát thải ra ngoài môi trường (2) Không phát khí nhà kính (3) Khả năng tái chế vượt trội, các doanh nghiệp cần phải cân bằng các yếu tố trên để lựa chọn loại bao bì phù hợp.

Theo ông Theravithayangkura, thế giới ngày nay đòi hỏi các nhà sản xuất cung cấp giải pháp bao bì toàn diện, bao gồm một hệ thống có thể giám sát chuỗi giá trị, theo dõi từng sản phẩm, kết nối người tiêu dùng và thương hiệu, thu thập dữ liệu nhằm thấu hiểu khách hàng, hoạt động minh bạch, giảm thiểu rác thải và phát triển bền vững.

Ông Supachai Theravithayangkura - Giám đốc Kỹ thuật phụ trách thị trường Châu Á Thái Bình Dương - XSYS

👑 Chủ đề 4: Định hướng trong một môi trường thay đổi không ngừng

Hiện nay, ngành in ấn - bao bì đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về: (1) Thiếu nguồn nhân lực và chuyển giao thế hệ (2) Các yếu tố đầu vào như nguồn năng lượng/ vật liệu nền/ chi phí vốn (3) Khả năng thích ứng với các quy định về tính bền vững (4) Khả năng phối hợp của các doanh nghiệp trong ngành.

Cụ thể hơn, ông Dario Urbinati - Giám đốc điều hành Gallus Group, đã chỉ ra 03 nguyên nhân chính khiến ngành in ấn - bao bì thiếu hụt nguồn lao động:

  1. Tỷ lệ sinh giảm mạnh ở nhiều khu vực trên thế giới.
  2. Đô thị hóa khiến nguồn lao động dịch chuyển lên thị thành - nơi tập trung đông đúc các trung tâm dịch vụ. Trong khi đó, nhà in lại nằm ở ngoại thành, cách xa khu dân cư.
  3. Dịch chuyển thế hệ: Gen Y và Gen Z hiện sống trong một thế giới kết nối siêu kỹ thuật số: Họ bị thu hút bởi các dịch vụ/ công việc số chứ không phải sản xuất. Đi lại và làm việc theo ca trong nhà máy đã lỗi thời, văn phòng tại nhà và tự do cá nhân tối đa lại đang thịnh hành!

Bên cạnh việc thiếu hụt nhân lực, những thách thức của thị trường hiện nay đòi hỏi máy móc phải được tự động hóa toàn diện, thiết kế theo dạng module, dễ dàng thao tác và mang tính linh hoạt. Nắm bắt được xu thế đó, tập đoàn Gallus đã xây dựng Trung tâm trải nghiệm Gallus tại thành phố St. Gallen, Thụy Sỹ. Đây là nơi trưng bày và nghiên cứu về in ấn thông minh cho ngành nhãn mác và in khổ hẹp, với mục tiêu thúc đẩy thành công trong tương lai của ngành thông qua việc hợp tác và sáng tạo đổi mới.

Ông Dario Urbinati - Giám đốc điều hành Gallus Group

👑 Chủ đề 5: Công nghệ in mới nhất cho bao bì mềm bền vững

Theo một nghiên cứu năm 2021 của Simon Kucher & Partners, 78% người tiêu dùng toàn cầu cho rằng đặc tính thân thiện với môi trường của bao bì là quan trọng. Đồng tình và để bổ sung cho quan điểm này, ông Niels Van Groenendaal - Giám đốc Kinh doanh thị trường Hàn Quốc và Việt Nam - Windmoeller & Hoelscher - chỉ ra rằng vật liệu giấy/ carton thường được người tiêu dùng ưu tiên khi lựa chọn bao bì bền vững. 

Tuy nhiên, việc sản xuất bao bì giấy vẫn tồn tại một số thách thức mà các doanh nghiệp cần phải vượt qua như: Khó khăn trong việc xác định các thành phần cấu tạo, đảm bảo dây chuyền sản xuất hiệu quả, tối ưu khả năng tái chế của bao bì. 

Hiện nay, các doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển từ cấu trúc bao bì đa vật liệu đến cấu trúc bao bì đơn vật liệu, nhằm gia tăng khả năng tái chế. Tuy vậy, bao bì đơn vật liệu vẫn còn một số nhược điểm như mỏng, dễ rách và nhạy cảm hơn với nhiệt độ so với bao bì đa vật liệu. 

Như vậy, trong bối cảnh nhu cầu từ người dùng cuối, chủ sở hữu thương hiệu và nhà lập pháp đang dần trở nên khắt khe hơn, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh xu hướng phát triển bao bì bền vững để khai thác hết tiềm năng từ thị trường này. Tuy nhiên, các vật liệu khác nhau đi kèm với những thách thức và ứng dụng riêng biệt. Bằng cách trao đổi, học hỏi và đối thoại cùng nhau, các doanh nghiệp bao bì toàn cầu có thể tìm ra những giải pháp hiệu quả để khai thác thị trường bao bì bền vững trong tương lai.

Ông Niels Van Groenendaal - Giám đốc Kinh doanh thị trường Hàn Quốc và Việt Nam - Windmoeller & Hoelscher

👑 Chủ đề 6: Giới thiệu về Modern Flexo

Trong khuôn khổ hội nghị, ông Andy Yarrow - Giám đốc Thương mại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương - MICRALON, giới thiệu về quy trình sản xuất chuẩn hóa và bền vững: Modern Flexo. Modern Flexo là quá trình in ấn, trong đó:

  1. In bằng công nghệ flexo có thể đạt được sự tương đương về mặt hình ảnh với công nghệ in ống đồng, in offset và in kỹ thuật số.
  2. Kết quả in nhất quán, giảm thiểu lượng mực và vật liệu nền tiêu thụ.
  3. Phạm vi in ​​rộng và tạo điều kiện in sạch.
  4. Các bài in có chất lượng đồng đều trong cả những môi trường in đầy thử thách, như việc sử dụng vật liệu bền vững.
  5. Quy trình in được chuẩn hóa và cần rất ít sự can thiệp từ bên ngoài.
  6. Chi phí sản xuất được tối ưu.

Bằng việc giới thiệu những trường hợp ứng dụng thành công Modern Flexo vào thực tế, ông Yarrow khẳng định doanh nghiệp sẽ tận hưởng lợi ích từ thời gian hoạt động máy tăng lên, ít sự cố hơn, giảm lãng phí và lên lịch sản xuất hiệu quả hơn. Modern Flexo được định vị để thương mại hóa các sản phẩm in bền vững, và hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với những công nghệ in ấn khác để trở thành “chìa khóa” cho sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp.

Ông Andy Yarrow - Giám đốc Thương mại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương - MICRALON

👑 Chủ đề 7: Khám phá tiềm năng của bạn

Ông Michael Buechel - Giám đốc Phát triển Kinh doanh thị trường Châu Á - Thái Bình Dương - Heidelberg Asia Pte Ltd, cho rằng ngành giấy toàn cầu hiện đang phục vụ nhu cầu sản xuất bao bì giấy/ bao bì carton là chính. Nắm bắt được xu thế đó, Heidelberg đã phát triển Boardmaster - máy in flexo cho bao bì giấy/ bao bì carton được hãng đánh giá là tân tiến nhất hiện nay. 

Hiện nay, Boardmaster được dùng để sản xuất thùng carton (ứng dụng cho nhiều ngành hàng như thực phẩm, thuốc lá, đồ gia dụng v.v), bao bì đựng chất lỏng (đóng gói vô trùng), và bao bì túi giấy mềm, nhằm đáp ứng các nhu cầu đa dạng khác về bao bì trong tương lai.

Với những tính năng vượt trội như loại bỏ hoàn toàn thời gian chết khi đổi bài in, cài đặt tự động được hỗ trợ bởi AI, tiết kiệm hơn 90% chi phí thay đổi chất nền, hệ điều khiển được thiết kế thông minh, giảm chi phí với công nghệ tráng phủ inline, Boardmaster không chỉ là một máy in flexo thông thường, mà còn là một công cụ mạnh mẽ giúp các nhà in đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng và đảm bảo năng suất của mình.

Ông Michael Buechel - Giám đốc Phát triển Kinh doanh thị trường Châu Á - Thái Bình Dương - Heidelberg Asia Pte Ltd

👑 Chủ đề 8: Giải pháp màu sắc thông minh cho trang trí và bao bì


Bà Lily Xiao - Tổng Giám đốc CGS ORIS Greater China đã giới thiệu đến Hội nghị những trường hợp doanh nghiệp thành công như SHENGDA Printing, Wausau Supply Co. khi áp dụng giải pháp màu sắc thông minh cho trang trí và bao bì. 

Theo bà Xiao, việc ứng dụng không gian màu mở rộng (ECG) giúp doanh nghiệp tiết giảm thời gian dừng và vệ sinh máy trong quá trình sản xuất, tăng năng suất máy in, giảm giá thành nhờ tiết kiệm mực in và loại bỏ tối đa chi phí mua hóa chất dùng vệ sinh máy. 

Ngoài ra, nhờ giảm quy trình, ECG giúp các nhà in không bị trì hoãn đơn hàng, nhờ đó đáp ứng được nhu cầu tăng tốc đưa sản phẩm ra thị trường từ các chủ thương hiệu. Đồng thời, với ECG, các chủ thương hiệu có thể tự do thiết kế file in, mà vẫn đảm bảo bài in mang màu sắc ấn tượng, chính xác và chất lượng đồng đều.

Bà Lily Xiao - Tổng Giám đốc CGS ORIS Greater China

👑👑👑

Trong buổi chiều, Hội nghị SHIFT 24 còn nhiều phiên tọa đàm hấp dẫn với các chủ đề xoay quanh các xu hướng mới nhất trong ngành in ấn và bao bì, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tham dự. Buổi tối, sự kiện tiếp tục với Lễ trao giải ASIAN PACKAGING EXCELLENCE AWARDS 2024, vinh danh những sáng tạo và thành tựu xuất sắc trong ngành. Hãy tiếp tục theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và những câu chuyện thành công từ các chuyên gia hàng đầu trong kỳ tới!

(Còn tiếp)
Từ khoá: