Thiết kế trong mắt Gen Z: In ấn liệu có quan trọng?

Bài viết của khách mời – cô Amanda Garcia Rosa – nhà thiết kế đồ họa -  www.mandidesign.co)

Tôi là Amanda, nhà thiết kế đồ họa và là một “gen Z” chính hiệu (Gen Z: danh từ chỉ những bạn trẻ có năm sinh từ 1996 đến 2012), hiện đang sinh sống tại Barcelona. Nhiều người từng hỏi tôi liệu phương tiện in ấn có còn phù hợp với một thế hệ lớn lên trong thời đại kỹ thuật số - một thế giới nơi mọi thứ được dễ dàng kết nối. Mặc dù cuộc sống tôi và thế hệ gen Z được bao phủ bởi công nghệ kỹ thuật số, chúng tôi vẫn phải thừa nhận rằng mình không phải robot, và in ấn vẫn mang nhiều giá trị trong một số bối cảnh và tình huống nhất định. Hãy cùng thảo luận về vấn đề này nhé.

Là một nhà thiết kế đồ họa, tôi xem giấy là thứ thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của mình. Vào buổi sáng, khi thưởng thức cốc cà phê đầu ngày, tôi có thói quen đọc tin tức và email trên điện thoại. Sau đó, tôi kiểm tra lịch biểu, đồng thời lập danh sách các công việc cần hoàn thành trong ngày. Đó là do tôi muốn có cái nhìn toàn cảnh về công việc, và tôi thích ghi chú nhanh, đặc biệt là những ý tưởng và suy nghĩ hài hước lướt qua trong đầu. Tại công sở và bàn làm việc riêng của mình, tôi sử dụng giấy nhớ và sổ ghi chú để lưu lại những suy nghĩ và lời nhắc trong ngày. Bất chấp sự tiện lợi của các ứng dụng ghi chú trên thiết bị di động, tôi vẫn thấy thỏa mãn khi viết tay, vì nó giúp tôi hệ thống công việc hiệu quả và biết mình nên ưu tiên thực hiện điều gì.

Khi gặp gỡ khách hàng, tôi luôn mang theo sổ ghi chú và danh thiếp, trong đó có đường dẫn đến hồ sơ năng lực trực tuyến – nơi chứa đựng các tác phẩm hay nhất của tôi. Tùy vào dịch vụ tôi đang cung cấp cho khách, tôi cũng mang theo một số bản in của các tác phẩm trước đây mình làm. Bản in thực tế tác động và tạo ra trải nghiệm đáng nhớ hơn cho khách hàng, vì họ có thể cảm nhận được kết cấu của giấy và đánh giá chất lượng của màu in, nâng cao nhận thức của khách về giá trị tác phẩm của tôi. Khi mọi người đều dành hàng giờ để dán mắt vào các thể loại màn hình, việc có thể điều hướng ánh nhìn vào các sản phẩm in thực sự đã giúp tôi và khách có những cuộc trò chuyện chất lượng hơn.

Bàn làm việc của Amanda Garcia 
Tạp chí Constancezahn – ấn phẩm bản cứng
Tạp chí Constancezahn – ấn phẩm phát hành trực tuyến

Đọc đến đây, bạn có thể nghĩ rằng tôi chủ yếu sử dụng giấy và bút chì, giấy ghi nhớ, tờ ghi chú để phục vụ cho các dự án của khách là chính. Điều này cũng đúng thôi, nhưng tôi vẫn thấy tầm quan trọng của việc in ấn ở những khía cạnh khác trong cuộc sống.

Các sản phẩm thiết kế đồ họa như áp phích, tạp chí, sách in, bao bì và tài liệu in quảng cáo có khả năng thu hút sự chú ý và truyền tải thông điệp một cách độc đáo, hấp dẫn và đáng nhớ. Ví dụ, khi chìm đắm trong một cuốn sách, chúng ta mân mê lật từng trang, cảm nhận kết cấu của tờ giấy. Hơn thế nữa, ta còn có thể đánh dấu những phần ta yêu thích, khiến trải nghiệm đọc và tiếp thu kiến thức thêm sâu sắc và hiệu quả hơn. Chắc bạn hẳn sẽ đồng ý với tôi rằng: Thế hệ chúng ta cần ngắt kết nối khỏi những phiền nhiễu kỹ thuật số và vô số thông báo hiển thị từng phút trên màn hình điện thoại. Khoảnh khắc đắm chìm và chiêm nghiệm trong thế giới thực này – quyển sách ta yêu thích - mang lại cảm giác hài lòng sâu sắc, cho phép ta thêm tập trung và làm phong phú trí tưởng tượng của mình. Tôi hy vọng chất lượng in, kết cấu giấy và việc dàn trang cẩn thận – những tiêu chí được đánh giá cao bởi gen Z nói riêng và công chúng nói chung - sẽ mang lại độ tin cậy và uy tín cho các tác phẩm in ấn.

Song song với việc tất cả các thương hiệu đều đầu tư vào tiếp thị kỹ thuật số, một lĩnh vực mà có vẻ mọi sản phẩm ít nhiều đều na ná như nhau, in ấn lại trở thành một yếu tố tạo nên điểm khác biệt. Hàng nghìn các quảng cáo trên mạng xã hội, vô số những thư rác không mong muốn được nhận và vô số các cách tiếp cận khác thường sẽ bị người tiêu dùng lãng quên. Tuy nhiên, đối với những tài liệu in ấn, nếu chúng được thể hiện theo một phong cách mới lạ và độc lạ hơn thì sẽ thu hút được vô số người tiêu dùng.

Dựa trên kinh nghiệm của tôi với tư cách là một nhà thiết kế trong ngành xuất bản, tôi nhận thấy rằng cả các tạp chí in hay tạp chí trực tuyến đều sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn giữa hai loại hình này tùy thuộc và sở thích của độc giả cũng như nhu cầu của nhà xuất bản. Trong khi một số người đánh giá cao đến những trải nghiệm vật lý khi cầm một tạp chí được in truyền thống, lại có một số thích tương tác với tạp chí trực tuyến. Xét đến sự tương tác quen thuộc của gen Z với các nền tảng kỹ thuật số, việc kết hợp giữa in ấn truyền thống và các sản phẩm kỹ thuật số là vô cùng quan trọng. Thông qua các khóa học và chuyên môn về phần mềm, tôi đã có thể thích ứng với cả hai: từ in truyền thống sang kỹ thuật số, kết hợp với các tính năng khác như mã QR, đường link website, mạng xã hội, video,... Ngoài việc thiết kế và tuyển chọn nội dung cẩn thận, các tạp chí cũng nên marketing theo cách cung cấp nội dung độc quyền hoặc cá nhân hóa. Những yếu tố này sẽ thúc đẩy, kích thích sự “thích sưu tập” của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với gen Z, từ đó làm tăng thêm giá trị cho tạp chí và khiến độc giả cảm thấy tạp chí trở nên đặc biệt hơn, độc đáo hơn. 

Sự kết hợp giữa in ấn với các phương tiện truyền thông kỹ thuật số cùng với những tính năng tương tác và nội dung độc quyền khác đã mở rộng lượt tiếp cận của tạp chí, bao gồm cả gen Z. Thông qua phương pháp này, tạp chí ngày nay vẫn được xem như là một phương tiện giải trí và giao tiếp, cung cấp cho người đọc những trải nghiệm phong phú đồng thời kết nối thế giới vật lý với thế giới kỹ thuật số. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, giấy cũng có vai trò trong nguồn cảm hứng hàng ngày của tôi. Tôi có một bộ sưu tập những quyển sách và tạp chí thiết kế mà tôi thường xuyên đọc để tìm kiếm xu hướng và những tài liệu tham khảo. Nó thúc đẩy khả năng sáng tạo của tôi rất nhiều, đồng thời cũng giúp tôi không bị tụt hậu trong giới thiết kế này.

Chúng ta đã bàn rất nhiều về sách in và tạp chí, và những gì tôi vừa nói vừa rồi cũng hoàn toàn chính xác với bưu thiếp. Trong thời đại khi chúng ta thường xuyên nhận được những tin nhắn trên các nền tảng kỹ thuật số từ bạn bè và người thân, việc nhận được một tấm bưu thiếp viết tay sẽ trở nên độc đáo và tồn tại lâu dài hơn. 

Đối với khách hàng, tôi cũng thiết kế ra một thứ gọi là chiến dịch truyền thông tích hợp. Tôi phải nói rằng việc triển khai chúng phức tạp hơn vì nó đòi hỏi phải lập kế hoạch phù hợp cũng như thực hiện một cách hoàn hảo, nhưng nhờ thế, trải nghiệm khách hàng và lợi nhuận cũng tốt hơn trước nhiều. In ấn khiến cho kỹ thuật số trở nên chân thật hơn bao giờ hết. Vài tháng trước tôi đã đặt chỗ để dùng thử một dịch vụ mới, khi nhận được một bức thư được in ra nhắc nhớ tôi về việc dùng thư, bỗng chốc tôi cảm thấy rất mới lạ.

Trong tương lai sắp tới, và có lẽ tại drupa, tôi hy vọng chúng ta sẽ có thể thấy các giải pháp mới để “tô điểm” thêm các tài liệu bằng công nghệ số, khiến chúng có giá cả phải chăng cho mọi loại khách hàng. Tôi cũng mơ về khả năng đặt hàng trực tuyến tất cả các tài liệu in - vì ngày nay, không phải tất cả các nhà in gần nơi làm việc của tôi đều có thể in những gì tôi muốn trên mọi vật liệu khác nhau. 


Tóm lại, mặc dù thuộc thế hệ gen Z, giấy vẫn là một phần của cuộc sống tôi. Trong công việc, giấy đóng vai trò quan trọng từ việc phác thảo và lên ý tưởng ban đầu, đến khi chỉnh sửa và thuyết trình lần cuối về dự án. Trải nghiệm đầy tính xúc giác và sự tự do sáng tạo mà giấy đem lại chính là những thành tố quan trọng trong công việc của tôi. Trong khi công nghệ kỹ thuật số thuần túy là một công cụ mạnh mẽ, giấy vẫn là một phần có giá trị và không thể thay thế trong thực hành của tôi với tư cách là một nhà thiết kế đồ họa, và hiển nhiên, nó cũng là một phần của cuộc sống gen Z ngày nay. 

Nguồn: drupa
Từ khoá: