CÁC KHUYNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH IN VIỆT NAM TRONG NĂM 2024

1. Tổng quan thị trường in thế giới, khu vực và ảnh hưởng đến Việt Nam

Tổng giá trị in toàn cầu năm 2022 đạt 821 tỷ USD[1] và dự kiến tăng lên 843 tỷ USD vào năm 2026, trong khi sản lượng in toàn cầu có xu hướng giảm xuống. Trong đó, châu Á được xem là khu vực phát triển năng động nhất, đạt 349 tỷ USD, chiếm 42% và được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 2,8% từ năm 2023 đến năm 2030[2] với 6 thị trường lớn nhất gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam đứng thứ 11 ở châu Á và thứ 4 ở Đông Nam Á.

Thị trường in thế giới đang thay đổi về cơ cấu sản phẩm, trong đó nhãn và bao bì ngày càng chiếm thị phần. Cơ cấu sản phẩm in, bao bì in toàn cầu tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất, khoảng 44,2%, trong đó khu vực châu Á có tốc độ tăng trưởng in bao bì lớn nhất, tốc độ CAGR là 7,2% (dự báo giai đoạn 2023-2030)[3]. In xuất bản phẩm giảm khoảng 3%. In thương mại tăng trưởng không đều ở các khu vực, ở Bắc Mỹ và Tây Âu có sự sụt giảm nhưng tăng mạnh ở khu vực châu Á, đặc biệt là các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Sau sự gián đoạn của đại dịch toàn cầu năm 2020 - 2021 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu dẫn đến giá năng lượng, mực in và giấy tăng đáng kể, hiện nay thị trường in thế giới đang phục hồi và bắt đầu thích nghi với môi trường hoạt động mới, tăng trưởng nhiều nhất ở thị trường in bao bì và nhãn mác, trong đó châu Á là thị trường tăng trưởng mạnh nhất. Dự báo trong 5 năm tới thị trường in bao bì và đóng gói sản phẩm sẽ chuyển dịch sang khu vực Đông Nam Á và Việt Nam được xem là điểm đến đầy tiềm năng.

Ngành in là ngành công nghệ có tính toàn cầu hóa và hiện đại hóa cao luôn gắn với thị trường quốc tế. Thực tế thời gian qua cho thấy bất kỳ vấn đề nào biến động về kinh tế, chính trị trên thế giới đều ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự phát triển của ngành in, vì vậy ngành in luôn phải đối mặt với những thách thức lớn.

Xét về tổng thể, các nước trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương (APAC) như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, các quốc gia Asean, Australia & New Zealand, Hàn Quốc đang dẫn đầu thị trường in toàn cầu về giá trị và sản lượng … mặc dù bức tranh toàn cảnh của từng nước khác nhau. Theo Report Ocean (tháng 4/2023), thị trường in thương mại APAC có quy mô 186,36 tỷ USD với 6,7 triệu thiết bị in; dự báo sẽ đạt 282,57 tỷ USD[4] với 9,5 triệu thiết bị in vào năm 2031, đặc biệt in bao bì, nhãn hàng và in kỹ thuật số tăng trưởng cao. Tỷ lệ CARG của APAC giai đoạn 2018 – 2031 tăng trưởng ở mức 4,91%[5]. Xu hướng lựa chọn công nghệ in offset tờ rời chiếm ưu thế với thị phần 41,36%, tiếp theo là công nghệ in flexo chiếm tỷ lệ 16,8%, công nghệ in lưới (lụa) chiếm tỷ lệ 11,4%, công nghệ in 3D chiếm tỷ lệ 11% và công nghệ in phun kỹ thuật số khổ lớn chiếm tỷ lệ 8,6%[6].

Thị trường in Nhật Bản từng đạt vị trí số 1 khu vực hiện đang suy giảm, thị trường in thương mại Ấn Độ giảm -27,81% (2022), dự báo tiếp tục suy giảm -28,69% (2031), CARG của Ấn Độ giai đoạn 2022-2031 giảm -5,27%[7], trong khi thị trường ở Trung Quốc đang tăng trưởng đều, Trung Quốc đã vươn lên, vượt xa Nhật Bản trở thành quốc gia đứng đầu khu vực với doanh thu toàn ngành in đạt 116,36 tỷ USD (trong đó thị trường in thương mại đạt 66,67 tỷ USD), tiếp theo là Ấn Độ, nếu xét về quy mô thị trường có giảm nhưng thị phần in thương mại so với khu vực vẫn lớn hơn và đứng ở vị trí số 2. Nhật Bản đã lùi về vị trí số 3, sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Khu vực ASEAN[8] đứng vị trí thứ 4 trong khu vực châu Á, là một khu vực thị trường năng động, tỷ lệ tăng trưởng cao, đặc biệt là thị trường này có chi phí sản xuất thấp, khả năng cạnh tranh cao như: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.

Nguồn: https://www.statista.com/forecasts/1053877/printing-and-reproduction-of-recording-media-revenue

2. Khuynh hướng phát triển của ngành In Việt Nam

2.1. Khuynh hướng phát triển theo các lĩnh vực thương mại

Sự ra đời của công nghệ mới, thay đổi lối sống, sự gia tăng thương mại điện tử và đô thị hóa đang thúc đẩy sự phát triển thị trường in ấn.[9] Mua sắm trực tuyến (TMĐT) dẫn đến gia tăng nhu cầu về thùng, hộp đóng gói và vận chuyển, các sản phẩm này sẽ có yêu cầu về dịch vụ in ấn.

Giai đoạn 2018 - 2031, dự báo tỷ trọng doanh thu mảng in bao bì (nhãn hàng, thẻ, bao gói) là rất lớn (chiếm 44,9%). Xu hướng áp dụng công nghệ kỹ thuật số để nâng cao chất lượng in bao bì trong phân khúc in thương mại đang tăng lên. Việc sử dụng mã QR trên sản phẩm in bao bì giúp người tiêu dùng có thể quét truy xuất nguồn gốc bằng thiết bị cầm tay thông minh (mobile) để hiển thị dữ liệu bổ sung chi tiết cho sản phẩm và các nội dung quảng cáo trên bao bì sản phẩm. Những yếu tố thúc đẩy mở rộng phân khúc này cần yêu cầu về pháp lý đối với việc in các sản phẩm thuốc, đồ ăn, đồ uống…

Phân khúc quảng cáo tăng trưởng mạnh, chiếm tỷ lệ 18,8%. Thị trường in quảng cáo kỹ thuật số có đang chiếm ưu thế, điều này giúp cho quảng cáo tăng trưởng. Các công ty chọn quảng cáo kỹ thuật số để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, mở rộng hội nhập quốc tế. Thị trường in thương mại Việt Nam sẽ theo khuynh hướng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương gồm ngành/ lĩnh vực: trang thiết bị y tế, vận tải, kho vận (logistic), bán lẻ, giải trí & truyền thông, giáo dục, doanh nghiệp… chiếm tỷ lệ lớn 26,4%[10]. Các nhà bán lẻ sử dụng nhiều loại vật liệu POS như biểu ngữ, áp phích, bảng hiệu và màn hình để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Những sản phẩm in này thường sử dụng vật liệu giấy hoặc nhựa Vinyl chất lượng cao với kỹ thuật in tiên tiến như in kỹ thuật số, in offset và in khổ lớn. Các nhà bán lẻ phụ thuộc rất nhiều vào bao bì để quảng bá sản phẩm, thương hiệu của họ và khiến chúng nổi bật trên các kệ hàng. Điều này dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng đối với các vật liệu đóng gói chất lượng cao như hộp, túi và nhãn hàng, thường được in bằng các kỹ thuật in tiên tiến. Sự tăng trưởng lĩnh vực bán lẻ tạo nhu cầu đáng kể đối với vật liệu in chất lượng cao, góp phần vào sự tăng trưởng của ngành in thương mại. Khi các nhà bán lẻ tiếp tục quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ thì nhu cầu về in thương mại sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Lĩnh vực thực phẩm và đồ uống đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của in thương mại trong những năm qua. Điều này chủ yếu là do nhu cầu đóng gói và dán nhãn các sản phẩm thực phẩm và đồ uống không chỉ bảo vệ sản phẩm mà còn giúp tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, việc đóng gói và dán nhãn là rất quan trọng để tạo đặc trưng riêng cho sản phẩm và in thương mại giúp họ đạt được điều đó. Hơn nữa, với nhu cầu ngày càng tăng đối với thực phẩm và đồ uống đóng gói do các yếu tố như tiện lợi, vệ sinh và thời hạn sử dụng lâu hơn, dẫn đến nhu cầu in thương mại ngày càng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Ngành công nghiệp in Việt Nam phải theo kịp những tiến bộ công nghệ và phát triển các kỹ thuật và vật liệu in ấn mới phục vụ cho các nhu cầu cụ thể của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống.

2.2. Khuynh hướng phát triển theo số hoá

Xu hướng sử dụng máy in kỹ thuật số tăng lên bởi ưu điểm chi phí in màu thấp, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư, thời gian quay vòng vốn nhanh, cần ít nhân viên, vận hành máy móc đơn giản hơn. Do hiệu quả về chi phí và tính linh hoạt của công nghệ, giải pháp in phun và in laser nhanh chóng được ngành in giấy và bao bì ứng dụng, phân khúc này dự báo tăng trưởng bởi sự phát triển của các công nghệ dựa trên Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI).

Xu hướng 5 năm tới, ngành in và bao bì Việt Nam sẽ chuyển dịch theo hướng hiệu quả và số hóa. Việc in ấn tài liệu trên giấy của các tổ chức, cá nhân sẽ giảm nhiều do các công cụ mới giúp xử lý tài liệu mà không cần in (hiện nay việc in ấn tài liệu của các công ty là 78%, dự kiến năm 2025 chỉ còn 64%). Theo dự báo, đến năm 2030 việc duy trì in hóa đơn của các công ty chỉ còn 36% (hiện tại là 61%). Số hóa tác động trực tiếp đến ngành in với mục tiêu để phát triển nhanh hơn nữa[11].

2.3. Khuynh hướng phát triển theo công nghệ in

Về Công nghệ, công nghệ in truyền thống đang bị cạnh tranh gay gắt bởi công nghệ in kĩ thuật số. Tuy vậy, in offset vẫn thống trị cả về giá trị và sản lượng, chiếm khoảng 65% thị phần; các công nghệ in khác (in flexo, in ống đồng, in letterpress, in lụa..) chiếm 35% thị phần[12]. Ngày nay, các thiết bị in bền hơn, năng suất cao hơn cùng với loại bỏ hao phí vật liệu là lợi thế cạnh tranh lớn. Công nghệ in kỹ thuật số sẽ tiếp tục mở rộng sang dạng in lai ghép (hybrid) kết nối vào các hệ thống in flexo và offset truyền thống[13].

2.4. Khuynh hướng phát triển theo nguyên vật liệu

Về nguyên vật liệu, xu hướng giảm dần việc sử dụng các loại vật liệu không thân thiện với môi trường, trong đó đặc biệt là nhựa và kim loại, hóa chất độc hại. Tăng dần tỷ lệ sử dụng vật liệu tái chế theo xu thế của kinh tế tuần hoàn. Việc áp dụng các phương pháp thân thiện với môi trường, giảm tác động của ngành in lên môi trường sẽ giúp thúc đẩy thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh cho các các doanh nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến. Thị trường đang có những thay đổi lớn trong hoạt động và quy trình, như dần bị thay thế bởi các hệ thống bền vững, ít tác động môi trường lớn. Mực gốc thực vật đang dần được ứng dụng để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường bao bì các nước Châu Âu, Canada và Mỹ. Ngoài ra, các nhà in thương mại hiện đang triển khai dùng giấy tái chế trong quy trình và đáp ứng được tiêu chuẩn FSC bền vững và thân thiện với môi trường[14]. Lượng tiêu dùng giấy bao bì tại Việt Nam sẽ theo khuynh hướng trên thế giới và khu vực châu Á, dự báo có thể tăng trưởng trên 3% do việc hạn chế rác thải nhựa. Hiện nay, nhiều quốc gia, khu vực hạn chế thậm chí cấm sử dụng túi nilon, đặc biệt là ở các nền kinh tế phát triển sẽ triển khai diện rộng giai đoạn 2023-2025.

2.5. Khuynh hướng phát triển theo khu vực

Các tỉnh phía Bắc tập trung quanh đồng bằng sông Hồng và cảng Hải phòng đang phát triển rất mạnh nhờ vào ưu thế chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng phát triển tốt. Hàng hoá sẽ tập trung tại các tỉnh phía Bắc có lợi thế này ngày càng nhiều  và đang có khuynh hường chuyển dịch từ các trung tâm in truyền thống về đây.

Về mặt nhân lực, nhờ máy móc, thiết bị ngày một hiện đại, mức độ tự động hóa cao nên nhân lực cần ít đi nhưng đòi hỏi nền tảng kiến thức cao hơn, khó đào tạo hơn. Vì vậy, việc thu hút nguồn nhân lực vào ngành in cũng khó khăn.

2.6. Khuynh hướng chuyển đổi số hướng tới nhà máy thông minh

Xu hướng trong các năm tới là phát triển mô hình nhà máy thông minh “Smart Factory”. Trước tình hình căng thẳng trên thị trường nguyên liệu thô và chi phí năng lượng tăng cao đang buộc các doanh nghiệp in phải thay đổi bằng việc tối ưu hóa trong tất cả các quy trình sản xuất kinh doanh. Tự động hóa quy trình làm việc cùng với việc sử dụng các giải pháp đám mây (iCloud), dữ liệu lớn (Big data) là những đòn bẩy quan trọng để giảm chi phí. Mức độ tự động hóa cao trong sản xuất và trong các quy trình hỗ trợ tại văn phòng sẽ giúp các doanh nghiệp in đạt được vị thế kinh tế. Môi trường “kết nối mạng thông minh”, sử dụng các dịch vụ và các giải pháp công nghệ thông tin được quản lý bởi các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, sẽ giúp các doanh nghiệp giảm bớt chi phí và tăng cường tính linh hoạt trong quy trình sản xuất kinh doanh của họ. Điều này quan trọng không chỉ bởi vì tự động hóa có thể thực hiện những nhiệm vụ đôi khi mang tính chất con người này trong một khoảng thời gian ngắn, giảm chi phí lao động, chi phí thời gian mà còn giảm khả năng xảy ra lỗi chủ quan của con người[15].

3. Kết luận

Việt Nam nằm sát với Trung Quốc là một trong những thị trường in thương mại lớn nhất thế giới, với thị trường đáng kể trong nước và quốc tế. Các thay đổi và chuyển dịch theo chuỗi cung ứng toàn cầu của Trung Quốc sẽ có tác động đáng kể đến ngành In Việt Nam

Trong những năm qua, thị trường in thương mại và bao bì của Việt Nam tăng trưởng đều, dự báo tiếp tục tăng trưởng lành mạnh trong những năm tới. Trong các phân khúc này, in ấn bao bì là phân khúc lớn nhất, phát triển nhanh nhất trên thị trường. Điều đó được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng và nhu cầu đối với các giải pháp đóng gói sáng tạo và thân thiện với môi trường.

Sách và ấn phẩm thương mại là một phân khúc quan trọng trong thị trường in thương mại Việt Nam, nếu được hỗ trợ để chuyển đổi tốt Việt Nam sẽ từng bước cùng với Trung Quốc là nhà xuất khẩu sách và ấn phẩm lớn trên thế giới, với thị trường chính là Hoa Kỳ và châu Âu. Như đã phân tích, lĩnh vực in bao bì và thương mại của Việt Nam sẽ phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc. Hiện nay các doanh nghiệp Trung Quốc đang mở rộng hoạt động đầu tư nước ngoài, đặc biệt đầu tư ở các thị trường Đông Nam Á, châu Phi và Nam Mỹ, do nhu cầu thị trường về dịch vụ in ấn chất lượng cao.

Cũng tương đồng với Trung Quốc, ngành công nghiệp in thương mại của Việt Nam có tính cạnh tranh cao bởi số lượng lớn các doanh nghiệp tham gia thị trường, từ công ty nhỏ trong nước đến công ty đa quốc gia. Thị trường cạnh tranh gay gắt về giá với tỷ suất lợi nhuận thấp và một loạt các tiêu chuẩn về chất lượng. Ngành in đang phải đối mặt với những thách thức lớn, như chi phí nguyên vật liệu, giá nhân công tăng cao cùng với các quy định yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng, thúc đẩy bởi các giải pháp in ấn chất lượng cao và thân thiện với môi trường theo xu hướng toàn cầu hóa ngày càng tăng.

Drupa 2024 sẽ cho thấy những tiến bộ công nghệ và vật liệu trong ngành in nhằm thúc đẩy tăng trưởng trên thị trường. Đặc biệt là sự phát triển của công nghệ máy in KTS, in lai ghép, in khổ lớn, in tốc độ cao làm tăng hiệu quả và chất lượng các quy trình in. Ngoài ra, công nghệ vật liệu thân thiện với môi trường sẽ mang lại sự linh hoạt cao hơn cho các doanh nghiệp in của Việt Nam khi tiếp cận với thị trường in thế giới.

Hội in TPHCM luôn ủng hộ và thúc đẩy các doanh nghiệp In trên hành trình tìm kiếm các công nghệ – giải pháp và vật liệu tiên tiến nhưng cũng rất thận trọng khuyến khích các doanh nghiệp quan tâm hơn đến các ứng dụng nền tảng, khai thác hiệu quả thiết bị truyền thống và đặc biệt là phải có được một hệ thống quản trị sản xuất in tốt với nguồn nhân lực được đầu tư với tỷ lệ tương xứng với thiết bị và nhà xưởng.

Nguồn tham khảo:

[1] https://www.smithers.com/resources/2018/mar/global-printing-market-to-top-$821-billion-by-2022

[2] https://www.grandviewresearch.com/industry-analysis/commercial-printing-market

[3] https://www.globenewswire.com/en/news-release/2023/03/20/2630266/0/en/The-Sustainable-Packaging-Market-is-anticipated-to-surpass-US-533-9-billion-by-2033-Says-Future-Market-Insights-Inc

[4] Xem Hình 1.2. Phân tích tăng trưởng thị trường in thương mại châu Á – Thái Bình Dương.

     Xem Hình 1.4. Dự báo và quy mô thị trường in thương mại châu Á – Thái Bình Dương, theo công nghệ.

[8] Khu vực ASEAN gồm các quốc gia Brunei, Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.

[9] Xem Hình 1.5. Dự báo và quy mô thị trường in thương mại châu Á – Thái Bình Dương, theo khu vực.

[10] Xem Hình 1.6. Dự báo và quy mô thị trường in thương mại châu Á – Thái Bình Dương, theo ngành/ lĩnh vực.

[11] Theo https://www.myq-solution.com/en/print-2025-digital-transformation-of-the-printing-industry.

[12] Theo Heidelberg và báo cáo của Drupa lần thứ 8.

[13] Nguồn: https://www.innovationinbusiness.com/smart-factories-the-fusion-of-manufacturing-and-digital-innovation/

[14] Theo https://prima.vn/in-xuat-khau-co-hoi-va-thach-thuc-cho-nganh-in-viet-nam-1/

[15] Theo https://congtytop1.com/xu-huong-cua-thi-truong-san-xuat-in-nam-2022/và https://www.actitime.com/project-management/ways-technology-can-decrease-business-costs

 

Nguồn: Prima

Từ khoá: