HÀNH TRÌNH ĐẾN DRUPA (PHẦN 1): NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT CỦA DRUPA NĂM NAY

Tran Kiet Toan & cộng sự
Công ty ePrintPack (ePP)

Drupa đầu tiên tại Duesseldorf (năm 1951)

Từ ngày 28.05 đến 07.06 năm nay, triển lãm drupa lại mở cửa chào đón khách trong ngành in và bao bì từ khắp năm châu đến Düsseldorf - CHLB Đức, sau một lần gián đoạn do đại dịch COVID.

Được biết đến như một ‘thế vận hội’ trong ngành, trong vòng 11 ngày này, các nhà sản xuất thiết bị, vật tư và linh phụ kiện cho ngành in từ khắp nơi trên thế giới sẽ đổ về đây để ‘khoe’ các sản phẩm của mình. 

Đặc điểm của drupa so với một số triển lãm khác trong ngành in trên thế giới là những chủ đề nóng bỏng có giá trị toàn cầu đối với một ngành công nghiệp liên tục biến đổi, dựa một trên các thành tựu công nghệ, và trên nhận thức cũng như nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là của người tiêu dùng.

1. Nhìn lại drupa 2016

Drupa 2016 được tổ chức cũng trong khoảng thời gian này vào tám năm trước, với hơn 260.000 khách tham quan trên 1.800 gian hàng cùng các chủ đề chính như in bao bì (Packaging Printing), in ấn xanh (Green Printing), in 3 chiều (3D Printing), in ấn các hiệu ứng (QR codes, AR, v.v…). Điểm đặc biệt trong lần drupa này là sự trỗi dậy của các giải pháp in kỹ thuật số theo công nghệ inkjet cho nhãn hàng và bao bì. Vài con số dưới đây có thể nói lên mức độ quan tâm của cộng đồng in ấn trên khắp thế giới đối với lần drupa này.

Hình 1.1. Thống kê lượt khách tham quan drupa 2016

Drupa 2016 đã kết thúc với một thành công vang dội. Trong đó, khách tham quan quốc tế (trừ Đức) chiếm đến ¾ tổng lượng khách tham quan toàn triển lãm. Trong vòng 11 ngày này đã chứng kiến những thương vụ kinh doanh hàng trăm triệu đô được ký kết trong một môi trường đầu tư vượt trội.

Hình 1.2. Tỷ lệ khách tham quan châu Á tại drupa 2016

Khách tham dự drupa 2016 không chỉ từ các quốc gia Châu Âu mà còn đến từ nhiều quốc gia của các châu lục khác, trong đó, số lượng khách tham quan đến từ Châu Á đạt gần 50.000 khách, chiếm 19% tổng lượng khách tham quan triển lãm những quốc gia có ngành in ấn - bao bì phát triển nổi trội so với những quốc gia châu Á còn lại, vì vậy, không quá bất ngờ khi những quốc gia này có mặt trong danh sách top 3 quốc gia có số lượng khách tham dự drupa 2016 cao nhất. 

Hình 1.3. In ấn - drupa 2016

Tại drupa 2016, khách tham dự có thể tìm thấy tất cả mọi thứ liên quan đến đồ họa, in ấn và sản xuất bao bì công nghiệp cũng như các giải pháp truyền thông và đa kênh. In ấn là một ngành rộng lớn, có mối liên hệ chặt chẽ với nhiều ngành khác và vẫn luôn thu hút sự quan tâm của khách tham quan (chiếm 65%), trong đó in offset và in kỹ thuật số là hai lĩnh vực hàng đầu. 

Hình 1.4. Các lý do khiến khách tham dự nhất định phải đến drupa 2016

Ngành in ấn - bao bì luôn chuyển động. Xu hướng mỗi năm luôn có sự thay đổi và bất kỳ ai đang làm việc trong ngành này hoặc những ngành liên quan đều phải cập nhật các xu thế mới nhất. Drupa 2016 là nơi quy tụ của hàng ngàn công ty khắp nơi trên thế giới, là sân chơi hoàn hảo giúp khách tham dự có thể dễ dàng nắm bắt được những xu hướng mới nhất trong ngành. Đồng thời, họ còn có cơ hội được tiếp cận với các đối tác để chọn lựa những giải pháp công nghiệp phù hợp cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đây cũng là một cơ hội tuyệt vời để kết nối với những người dẫn đầu thị trường - là các nhà lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành - để gặt hái những thông tin và xu hướng triển vọng mới nhất của thị trường. Drupa 2016 chỉ kéo dài 11 ngày, tuy ngắn – nhưng mãnh liệt và hiệu quả hơn!

Đáng lưu ý, drupa 2016 còn có sự tham gia của hơn 120 khách tham quan đến từ Việt Nam, đi theo nhiều đoàn.

2. Chờ đợi gì ở Drupa năm nay?

Năm nay, drupa 2024 lại một lần nữa mở cửa vào ngày 28/05 trong vòng 11 ngày. Lần này, phần lớn các gian hàng của nhiều nhà sản xuất và tổ chức đến từ 48 quốc gia sẽ có cơ hội trưng bày những sản phẩm mới nhất xung quanh hai chủ đề chính, nổi bật là: 

  1. Tính bền vững trong in ấn (Sustainability);
  2. Số hóa trong sản xuất in ấn (Digitalization).

Hình 2.1. Các gian hàng tại drupa 2024 (theo quốc gia)

Đáng lưu ý tại triển lãm này, lần đầu tiên, số lượng gian hàng của các tổ chức đến từ Trung Quốc là 374, vượt cả số lượng của nước chủ nhà Đức (356). Đứng thứ tư lại là một nước đến từ Châu Á - Ấn Độ với 77 gian hàng.

Hình 2.2. Sơ đồ tổng quan triển lãm drupa 2024 (Xem chi tiết tại đây)

Sự hiện diện của nhiều công ty buôn bán máy đã qua sử dụng cũng như các nhà cung cấp linh phụ kiện tại gian số 13 cũng là một phần hấp dẫn cho những khách tham quan đến từ Việt Nam. 

Trong những năm gần đây, do yêu cầu chuyển đổi từ in truyền thống (Offset và Flexo) sang in kỹ thuật số tại các nước có ngành in ấn phát triển, hiện có rất nhiều thiết bị chất lượng tốt với mức giá hấp dẫn đã được đưa ra chào bán trong dịp triển lãm lần này. Được biết, các thiết bị sản xuất tại Châu Âu thường được bảo trì theo những quy trình vô cùng nghiêm ngặt, tuy nhiên, thế giới buôn bán máy “second hand” là một thế giới muôn mặt. Hãy chọn một đối tác có uy tín mà bạn đã biết hoặc tìm một công ty có mặt tại Việt Nam tìm mua giúp bạn, nếu có nhu cầu.

3. Tổng kết 

Nói tóm lại, tuy drupa không còn ở thời hoàng kim như năm 2000 với trên 1.900 gian hàng, nhưng năm nay drupa 2024 vẫn là nơi gặp gỡ của thế giới in ấn và bao bì cũng như của các nhà cung cấp có uy tín và khả năng tài chính tốt nhất. Drupa 2024 sẽ là dịp hiếm hoi để chúng ta có cơ hội được giao lưu, học hỏi và tận mắt trải nghiệm những thành tựu mới nhất - vốn sẽ định hình nên thế giới in ấn trong tương lai, hoặc ít nhất trong 4 năm tới. 

Vì vậy, đừng nên bỏ lỡ cơ hội đến drupa 2024 nếu chúng ta muốn tìm được hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp mình trong những năm tới. Hẹn gặp lại Quý Độc giả tại drupa 2024.

Tham gia ngay cùng chúng tôi tại đây:https://www.eprintpack.vn/su-kien/drupa-2024/trang-chu

(Còn tiếp…)

Từ khoá: