Ngành in ấn - bao bì đang đối mặt với nhiều thách thức từ chuỗi cung ứng

Ngành in ấn luôn phải đối mặt với nhiều áp lực từ chuỗi cung ứng. Với giá năng lượng hiện đang tăng vọt, ngành này đang phải đối mặt với một thách thức mới. Sự thiếu hụt về giấy tại châu Âu đang khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa và cắt giảm sản lượng, thậm chí một số nơi còn đứng trên bờ vực đóng cửa. Vậy, ngành in ấn liệu đang vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng như thế nào? Còn có những thách thức nào khác hay không?

-----

Chuỗi cung ứng trong tình trạng bấp bênh 

Trong thời điểm đỉnh điểm của dịch bệnh, mọi nhu cầu cho hoạt động sản xuất đều giảm xuống. Hậu quả là các nhà sản xuất phải sa thải bớt nhân viên và giảm thiểu hoạt động doanh nghiệp. Ngay khi thế giới dần có bước chuyển mình sau đại dịch, chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu cao của người tiêu dùng. Một bên là nguồn cung hạn chế, một bên lại là nhu cầu tăng vọt, các nhà sản xuất buộc phải tăng giá thành, điều này khiến các công ty in ấn cũng phải tăng giá theo. Ngoài ra, nguồn cung cũng xuất hiện sự gián đoạn, đặc biệt là những nguyên vật liệu quan trọng như mực in, giấy, vật tư in ấn ngày càng khan hiếm. Các yếu tố kinh tế xã hội khác như lạm phát, các thách thức khi vận chuyển hàng hóa và thiếu lao động cũng trở thành mối đe dọa đối với ngành in và giấy.

Do những yếu tố trên, hiện nay khi nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại sau chuỗi ngày dịch bệnh, nhu cầu đối với các sản phẩm tiếp thị như catalog, quảng  cáo,... đang ngày càng cao. Tuy nhiên, các vật liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất như carton, băng đai, pallet và màng bọc thực phẩm đang bị thiếu hụt do các nhà sản xuất những vật liệu này đang gặp khó khăn trong việc nhập nguyên liệu thô để sản xuất những vật tư bắt buộc này. Hơn thế nữa, tình trạng thiếu xe tải và tài xế vận chuyển cũng ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng trong việc giao hàng.

Tác động của khủng hoảng khí đốt đối với ngành công nghiệp giấy và bột giấy

Trong cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, giấy là yếu tố hàng đầu trong các thách thức của chuỗi cung ứng. Giá thành giấy tăng cao do sự thiếu hụt giấy và sự gia tăng chi phí vận chuyển. Hơn nữa, ngành giấy và bột giấy đang cạnh tranh nguyên liệu thô (gỗ) với các ngành sản phẩm gỗ khác như xây dựng. Tuy nhiên, nhu cầu về bao bì giấy sẽ tiếp tục tăng vì trong tương lai, bao bì giấy không chỉ có thể thay thế bao bì nhựa mà việc mở rộng thương mại điện tử còn đẩy nhanh việc sử dụng chúng.

Jori Ringman, Giám đốc điều hành của CEPI (The European association representing the paper industry), khẳng định tầm quan trọng của nguyên liệu giấy cũng như ngành giấy:

“...Ngành giấy và bột giấy vẫn ở vị trí dẫn đầu về hiệu suất tái chế, sử dụng năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và nguồn cung ứng bền vững."

Do nguồn cung cấp khí đốt và dầu từ Nga không ổn định, Cepi đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ cho ngành giấy và bột giấy vào đầu năm nay, đồng thời cầu xin các cơ quan chức năng thừa nhận ngành giấy là ngành cung cấp thiết yếu cho các chuỗi giá trị lớn của châu Âu như thực phẩm, dược phẩm và các ngành hàng tiêu dùng thiết yếu khác. 

Best Practice: Steinbeis Papier - Dẫn đầu giấy tái chế Châu Âu

Là một nhà tiên phong, vào những năm 1970, Steinbeis Papier đã khai trương một nhà máy tái chế các quyển danh bạ điện thoại đã qua sử dụng ở Đức và cho đến ngày nay, Steinbeis Papier hiện là công ty dẫn đầu thị trường Châu Âu nhờ kết hợp tính bền vững về mặt kinh tế trong hoạt động sản xuất của mình.

Ulrich Middelberg, người đứng đầu bộ phận CNTT tại Steinbeis Papier, đã tiết lộ thành công đằng sau hoạt động sản xuất tuần hoàn của công ty bất chấp cuộc khủng hoảng khí đốt:

"Chúng tôi đang sản xuất giấy tái chế một cách kinh tế và bền vững. Nhà máy điện của chúng tôi đã cung cấp 100% năng lượng nhiệt và 50% năng lượng điện. Hiện nay, với chi phí năng lượng ngày càng tăng, đó là điểm khác biệt thực sự trên thị trường đối với chúng tôi."

Nhà sản xuất giấy bền vững này sử dụng các nguồn nhiên liệu thay thế để sản xuất năng lượng cho nhà máy. Được biết, nhà máy này sản xuất khoảng 300.000 tấn giấy in offset, in kỹ thuật số và nhãn mỗi năm. Trên hết, số hóa cũng là một trong những yếu tố quan trọng không kém để giảm mức tiêu thụ nguyên liệu thô, nhờ đó Steinbeis Papier có thể theo dõi việc sử dụng nguyên liệu thực tế để đưa ra hành động khi dữ liệu vượt quá ngưỡng nhất định. 

Tóm lại, tái chế đã trở thành yếu tố chính của nền kinh tế tuần hoàn và sẽ định hình một tương lai bền vững.

Nguồn: drupa

Từ khoá: