RECAP HỘI THẢO "BAO BÌ XANH VÌ TRÁI ĐẤT XANH”

Hôm nay, vào lúc 15:00, để khởi động cho Giải thưởng Bao bì Việt Nam 2024, Hiệp hội Bao bì Việt Nam (Vinpas) đã phối hợp cùng Học viện Print Media Việt Nam (Prima) tổ chức chuỗi Hội thảo trực tuyến “Bao bì xanh vì trái đất xanh”.

Mở đầu hội thảo, Ông Nguyễn Ngọc Minh Thi - Phó Chủ tịch Vinpas đã có đôi lời phát biểu. Ông cho rằng, trong bối cảnh toàn thế giới đều đang tập trung vào vấn đề phát triển bền vững và thân thiện với môi trường thì những doanh nghiệp bao bì cần có nhiều động thái hơn nữa trong các nỗ lực xanh hóa. Vì vậy, đó là lý do mà Vinpas đã phối hợp cùng Prima để tổ chức chuỗi hội thảo này. 

💚 1. BAO BÌ THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG VÀ BAO BÌ BỀN VỮNG

Tiếp đến, Ông Nguyễn Liên Minh, Tổng Giám đốc APLAS, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học – Công nghệ Vinpas đã có phần trình bày về chủ đề “Bao bì thân thiện môi trường và Bao bì bền vững”. Theo ông, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ rác thải nhựa cao nhất thế giới, đứng thứ 4 trên 20 quốc gia ở top đầu, với khoảng 0,28-0,73 triệu tấn/năm, tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa ra biển của thế giới. Vì vậy, trong bối cảnh toàn thế giới đang hướng đến tăng trưởng xanh bền vững và các giải pháp thân thiện với môi trường, bao bì bền vững là một mục tiêu quan trọng để thúc đẩy sự phát triển và tạo ra giá trị hơn nữa cho ngành Bao bì. 

Một số vấn đề chỉ có thể được giải quyết bằng chiến lược hoàn toàn mới. Trong khi cả thế giới đang khám phá những cách khác để tiếp cận hệ thống đóng gói sản phẩm, Ông khuyến khích các công ty khám phá thêm nhiều cơ hội để kết hợp thành công các vật liệu sinh học có thể phân hủy vào bao bì, từ đó tạo ra các mô hình mới để phân phối sản phẩm và thu hút khách hàng.

Các bao bì bền vững nên tập trung vào 3 chủ đề chính: 

🌴 Giảm thiểu (Reduce)

🌿 Tái sử dụng (Reuse)

🌳 Tái chế (Recycle)

💚 2. XU HƯỚNG BAO BÌ THỰC PHẨM

Để khuấy động bầu không khí, Cô Nguyễn Thị Ngọc Ngân - Ủy viên Ủy ban Khoa học - Công nghệ Vinpas đã có phần chia sẻ về chủ đề “Xu hướng bao bì thực phẩm”. 

Theo Cô, thị trường bao bì thế giới có giá trị khoảng 1015 tỷ đô la, trong đó thị trường bao bì nhựa chiếm tỷ lệ cao nhất (37%). Tuy nhiên, trong giai đoạn từ năm 1950 - 2020, tỷ lệ rác thải nhựa toàn thế giới tăng vọt với tốc độ mắt thường, trong đó tỷ lệ rác thải nhựa của Việt Nam tăng 5% mỗi năm, dẫn đến hiện nay Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 châu Á về lãng phí thực phẩm, cũng như tỷ lệ lãng phí thực phẩm ở Việt Nam gấp 2 lần so với các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới. 

Thị trường bao bì thế giới

Tỷ lệ rác thải nhựa toàn thế giới từ 1950 -2020

Cô chia sẻ có 5 xu hướng phát triển chính trong ngành bao bì thực phẩm:

  1. Tính bền vững, thân thiện môi trường:
  • Tất cả các ngành công nghiệp đều tập trung. 
  • Ngành bao bì phát triển tương tự. 
  • Bao bì phải cân bằng được chức năng bảo vệ cơ bản và những vấn đề khác liên quan đến khía cạnh môi trường.

👉 Giải pháp: Reduce, reuse, recycle

  1. Kéo dài thời hạn sử dụng: giảm thiểu lãng phí thực phẩm

👉 Giải pháp: bao bì thông minh, khả năng tương tác (thể hiện chuỗi hành trình sản phẩm, truy xuất nguồn gốc)

  1. Tối giản hóa: yêu cầu bao bì thiết kế đơn giản, tinh tế, cung cấp rõ ràng thông tin sản phẩm

👉 Giải pháp: tối ưu hóa thiết kế bao bì; màu sắc, hình ảnh bắt mắt

  1. Cá nhân hóa: tăng trải nghiệm mua sắm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng

👉 Giải pháp: tối ưu hóa thiết kế bao bì; màu sắc, hình ảnh bắt mắt, 

  1. Trung hòa lượng phát thải khí nhà kính

Việt Nam đặt mục tiêu trung hòa lượng phát thải khí nhà kính hướng đến Net-zero năm 2050

Cuối cùng, Cô cho rằng bao bì thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng và thiết yếu, và bền vững là xu hướng toàn cầu trong ngành bao bì. Vì vậy, chúng ta cần phải có sự cam kết rõ ràng, công khai giữa các mắt xích trong chuỗi cung ứng cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp tiên phong trong việc phát triển bao bì bền vững, đồng thời ứng dụng các giải pháp công nghệ cho bao bì và đảm bảo ATVSTP, nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.

Kết thúc phiên thảo luận hôm nay là phần hỏi đáp với nhiều câu hỏi được đặt ra cho các diễn giả có mặt trong khán phòng. Bằng chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn đa dạng, các diễn giả đã đề xuất những giải pháp hữu dụng: từ các vấn đề về bền vững đến những xu hướng mới trong bao bì nói chung và bao bì thực phẩm nói riêng. 

Chuỗi hội thảo “Bao bì xanh vì trái đất xanh” sẽ được tiếp tục tổ chức vào lúc 15:00 ngày 21.03.2024. Quý Độc giả vui lòng theo dõi e-Print&Pack để nhận được những chia sẻ mới nhất trong buổi hội thảo tiếp theo!