Xu hướng bao bì năm 2023 (Phần 2)

BAO BÌ RETRO VÀ VINTAGE

Bao bì cũng giống như thời trang, cả hai đều có tính chu kỳ. Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng về nhu cầu đối với những sản phẩm và thiết kế gợi nhắc quá khứ. Các sản phẩm gợi lại trải nghiệm thời thơ ấu của Boomer và Gen X luôn tạo ra cảm giác hoài cổ và uy quyền. Những bạn trẻ 18 tuổi ngày nay tuy không được sinh ra trong thời kỳ series phim Friend oanh tạc trên các TV show, nhưng các bạn ấy vẫn có thể ăn mặc giống như các diễn viên trong phim. Hay chẳng hạn Sony đã phát hành tai nghe như chiếc cát sét. Nếu ngày ấy những cuộn băng cát sét là tuổi thơ của bạn, thì chiếc tai nghe này sẽ là chiếc vé đưa bạn quay ngược thời gian, còn nếu không thì sử dụng chiếc tai nghe này vẫn sẽ rất ngầu. Các thương hiệu sử dụng phong cách cổ điển cho những bao bì mang tính biểu tượng của họ để thể hiện một cách tinh tế sự uy quyền, chất lượng và tuổi thọ. (Trend Hunter).

PHẢN ỨNG CỦA NGÀNH

Thế giới đang thay đổi chóng mặt và ngành bao bì đang ngày càng phức tạp hơn bao giờ hết. Điều này đã ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng mua sắm cũng như cách thức các thương hiệu đóng gói các bao bì. Tuy nhiên, các thương hiệu không chỉ bán sản phẩm, họ còn bán trải nghiệm, và bao bì là một phần trong trải nghiệm đó. Nếu bao bì không phải là sự lựa chọn hoàn hảo nhất thì trải nghiệm người tiêu dùng cũng sẽ như vậy. Bao bì sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc sản phẩm đó dễ tìm thấy như thế nào, có dễ nhận biết hay không và có dễ gây ra được phản ứng cảm xúc không. Tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Như vậy, ngành bao bì chỉ thật sự có một cơ hội duy nhất để gây ấn tượng đầu tiên. Nếu bất kỳ ai trong chuỗi giá trị này phạm sai lầm, toàn bộ quy trình sẽ gặp rủi ro. Các xu hướng trong năm 2023 sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng to lớn đến cách tạo ra ấn tượng đầu tiên với người tiêu dùng. 

SỰ PHỔ BIẾN CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Vai trò liên tục của thương mại điện tử trong ngành bao bì hậu Covid sẽ không sớm giảm đi. Ngày nay, ngành thương mại điện tử đang tiếp tục phát triển nhanh hơn ngành bán lẻ truyền thống. Ở một số thị trường tại châu Âu, doanh số bán hàng thương mại điện tử hiện chiếm hơn 20% tổng doanh số bán lẻ và đặc biệt ở Anh, con số này lớn hơn 30%. Mọi thứ đã thay đổi, và khả năng quay trở lại như cũ là rất xa vời. Do đó, những công ty thành công trong thời đại này cần phải tối ưu hóa quy trình thương mại điện tử của mình bằng bất cứ cách nào, chẳng hạn như số hóa dữ liệu. Mục tiêu chuyển đổi số cần được cập nhật liên tục theo đà phát triển của công nghệ và nhu cầu của người tiêu dùng.

Việc mua sắm online sẽ khiến các công ty không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa sản phẩm của họ đến tay người tiêu dùng giống như cách người tiêu dùng đang lấy sản phẩm từ kệ trong cửa hàng. May mắn thay, trong năm 2023, công nghệ kỹ thuật số sẽ biến điều này thành hiện thực theo những cách mà bạn chưa từng ngờ tới. Hãy nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này. 

1. Trải nghiệm đập hộp

Xu hướng ‘đập hộp’ đã xuất hiện từ trước đại dịch Covid-19, nhưng nó thực sự bùng nổ khi đại dịch ập đến. Trong thời điểm này, mức độ sử dụng các nền tảng mạng xã hội đạt mức cao nhất mọi thời đại, trong khi doanh số bán hàng thương mại điện tử ghi nhận sự tăng vọt. Như vậy, chúng ta phải cảm ơn thương mại điện tử vì xu hướng đập hộp. Còn hoạt động nào thú vị hơn việc đặt mua sản phẩm bạn yêu thích và đập hộp trước camera để mọi người cùng trải nghiệm khoảnh khắc này với bạn. Đây được gọi là khoảnh khắc mới đầu tiên của sự thật, một thứ không thể thiếu đối với trải nghiệm khách hàng. Xu hướng đánh giá sản phẩm của người tiêu dùng được phổ biến trên cả hai nền tảng Youtube và TikTok. Theo dữ liệu của Google, 62% người xem video đập hộp có ý định sẽ mua sản phẩm. Hơn 40% người mua cho biết họ có thể sẽ chia sẻ trải nghiệm đập hộp nếu sản phẩm được đóng gói có thương hiệu.
Hiện nay các video đập hộp sản phẩm của người tiêu dùng là một hiện tượng lớn và đặc biệt phổ biến đối với giới trẻ. Trong suốt quá trình đập hộp, người đập hộp sẽ đưa ra một số bình luận về bao bì, thông điệp và sản phẩm bên trong. Điều này cũng sẽ tạo cơ hội cho các thương hiệu vì người tiêu dùng thường sẽ bị lôi cuốn và hào hứng với những món đồ bên trong lớp bao bì. Đập hộp là một trải nghiệm đầy sáng tạo! Nếu bạn cần một vài ví dụ, có thể ghé qua MKBHD và  iJustine để được truyền cảm hứng (In The Bag).

Công nghệ giúp các nhà sản xuất bao bì tạo ra được các video đập hộp thực tế mà người tiêu dùng đang khao khát. Các phần mềm của Esko như ArtiosCADStudio sẽ tự động hóa các quy trình đóng gói sản phẩm và cho phép các nhà sản xuất xem trước bản thiết kế 3D của bao bì. Công nghệ tạo ra hiệu quả cao hơn trong quy trình chuyển đổi và giảm các rủi ro xảy ra lỗi. Điều này hỗ trợ cho việc tạo ra các bao bì chất lượng cao để người tiêu dùng có thể vui vẻ đập hộp. 

2. Công nghệ bản sao kỹ thuật số (Digital Twin Technology)

Thương mại điện tử yêu cầu các ảnh chụp sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số phải giống hệt với sản phẩm trên kệ hàng. Vì vậy, tính nhất quán giữa các nền tảng kỹ thuật số và các nền tảng vật lý là điều bắt buộc hơn bao giờ hết. Ngày trước, các hình ảnh bao bì và hình ảnh sản phẩm được chụp và chỉnh sửa thủ công, tuy nhiên theo đà phát triển của công nghệ hiện nay, ảnh chụp tổng thể sản phẩm có thể được tạo tự động mà không cần phải chụp ảnh và có thể được sử dụng cho các hoạt động xúc tiến trên các nền tảng thương mại điện tử. Hãy bước vào kỷ nguyên công nghệ Digital Twin. Công nghệ Digital Twin có thể giúp các công ty tạo ra các ảnh chụp tổng thể sản phẩm một cách tự động nhanh hơn bao giờ hết nhờ vào các thiết kế cấu trúc, artwork và thông số kỹ thuật. Những hình ảnh sản phẩm chân thực này được tạo ra trực tiếp từ các file sản xuất mà không cần phải chụp ảnh các nguyên mẫu thực tế, nhờ đó giúp tiết kiệm được tiền bạc và thời gian đồng thời gia tăng tốc độ tiếp thị khi biến các sản phẩm chỉ tồn tại trên khái niệm thành những sản phẩm có thật. 

3. Vũ trụ ảo (The Metaverse)

Chúng ta không thể nói về công nghệ mà không bàn đến vũ trụ ảo. Vũ trụ ảo là một trải nghiệm nhập vai 3D cho phép người dùng có được tương tác ảo từ khắp mọi nơi trên thế giới. Người tiêu dùng sẽ sử dụng vũ trụ ảo để giao tiếp, sáng tạo nghệ thuật, cạnh tranh trong các cuộc thi ảo và trên hết là kết nối với nhau. Vậy lý do gì khiến vũ trụ ảo quan trọng đối với ngành bao bì? Bởi vì vũ trụ ảo là đỉnh cao của 3D, thực tế ảo, thực tế tăng cường cũng như công nghệ ảo hóa. Ngày càng nhiều công ty sử dụng 3D để tạo các kệ hàng hay các căn nhà ảo, nhờ đó, các công ty có thể hình dùng được sản phẩm của mình khi được bày trên kệ hàng sẽ như thế nào, hay khách hàng cũng có thể hình dung được sản phẩm sẽ như thế nào trong căn nhà mình mua. 

Xu hướng vũ trụ ảo đang tràn ngập trong thế giới hiện nay. Chẳng hạn,  Viện Pantone công bố màu sắc chủ đạo của năm 2023: PANTONE 18-1750 Viva Magenta. Giống như vũ trụ ảo, màu sắc cũng sẽ kết nối với thế giới xung quanh chúng ta ở một mức độ sâu hơn. Các công ty cần phải hiểu cách mà màu sắc ảnh hưởng đến suy nghĩ và cảm xúc con người để đưa ra được thông điệp độc đáo và khiến người tiêu dùng cảm nhận theo một cách cụ thể. Pantone cũng hiểu tầm quan trọng của Metaverse. Lần đầu tiên, cùng với việc công bố Màu sắc của năm 2023, Pantone đã tổ chức một cuộc triển lãm mới ở Miami có tên là Magentaverse. Magentaverse khám phá “'sự năng động giữa trí tuệ nhân tạo và sự sáng tạo của con người” thông qua các phòng tương tác có trang bị các trải nghiệm về thị giác, thính giác và xúc giác được liên kết với Viva Magenta” (CNN). Để tìm hiểu thêm về Màu sắc của năm 2023 - Viva Magenta - thì hãy click vào đây.

(CÒN TIẾP)

Nguồn: Esko