Xu hướng bao bì năm 2023 (Phần 3)

VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ

Bao bì và công nghệ được đan xen vào nhau một cách độc đáo. Ngày càng nhiều nhóm bao bì dựa vào công nghệ để đáp ứng các nhu cầu theo xu hướng một cách hiệu quả, bền vững và tiết kiệm chi phí. Các phần mềm về bao bì là cốt lõi của việc sáng tạo ra bao bì vì nó gia tăng tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời tăng cường hợp tác trong chuỗi cung ứng. Nhờ vậy, các thương hiệu và các nhà cung cấp có thể tránh được những sai lầm tốn kém dẫn đến việc phải thu hồi sản phẩm và gia tăng lãng phí. Từ các phần mềm quản lý quy trình làm việc đến các giải pháp Pallet, công nghệ sẽ hỗ trợ các thương hiệu và các nhà cung cấp gia tăng năng suất, nhờ đó tạo ra được bao bì ngay trong lần đầu tiên, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. 

Ngành công nghệ đang phát triển rất nhanh, và các công ty nếu muốn thành công phải sẵn sàng để chạy theo đà phát triển của nó. Cạnh tranh đang dần chuyển qua điện toán đám mây và các sản phẩm SaaS, cho phép các thương hiệu và các nhà cung cấp trở nên linh hoạt và cạnh tranh hơn. Khảo sát các chủ sở hữu công ty, 48% trong họ đã phát triển hệ thống trên điện toán đám mây. Việc chuyển sang điện toán đám mây giúp các công ty có thêm nhiều lợi ích kinh tế bằng cách giảm chi phí hosting, lưu trữ và bảo trì nội bộ. 

Nhờ việc phát triển hệ thống đám mây và sản phẩm SaaA, các công ty có thể trải nghiệm những lợi ích sau đây:

  1. Số lượng các nhà cung cấp cần quản lý ít hơn
  2. Rút ngắn thời gian triển khai
  3. Chi phí rẻ hơn
  4. Nâng cấp dễ dàng hơn
  5. Giao diện người dùng đơn giản hóa
  6. Bảo mật nâng cao
  7. Tuân thủ nguyên tắc tốt hơn
  8. Hoạt động kinh doanh trơn tru
  9. Tính năng hộp đen
  10. Tích hợp với các hệ thống hiện có

Những cân nhắc về ROI (ROI Considerations)

Không thể phủ nhận rằng khi đầu tư vào những công nghệ mới nhất và tốt nhất, các nhà đầu tư luôn kỳ vọng hệ số ROI (hệ số thu nhập trên vốn đầu tư) sẽ tăng lên. Triển khai hệ thống thông tin hỗ trợ lãnh đạo (Executive Support System) để đầu tư vào các giải pháp mới bao gồm việc phân tích các bên liên quan chính, các nhà cung cấp, KPI, chủ sở hữu sản phẩm và các yêu cầu về việc đào tạo nhân viên. Ngoài ra, chúng ta sẽ phải nhập dữ liệu vào. Vì vậy, vấn đề triển khai, tích hợp và tùy chỉnh sẽ cần được lên kế hoạch và thực hiện, đồng thời cần có sự hiểu biết về những bản nâng cấp cần thiết trong tương lai. Và như được giải thích ngay bên dưới, thời gian luôn là một yếu tố cần cân nhắc. 

Việc bắt tay ngay vào các dự án đám mây tự quản lý phức tạp là phản đề trực tiếp của ROI ngắn hạn. Việc triển khai phần mềm lưu trữ hoạt động trong hệ thống điện toán đám mây riêng của bạn thường diễn ra chậm và đầy thách thức, rất khó để theo dõi, quản lý và kiểm soát chi phí. Vì vậy, hãy nhanh chóng tìm được nhà cung cấp SaaS phù hợp và dựa vào kinh nghiệm của họ sẽ đẩy nhanh tốc độ kinh doanh của công ty bạn.

SỐ HÓA DỮ LIỆU CHO NHÀ SẢN XUẤT BAO BÌ 

Các nhà sản xuất bao bì đang tập trung tích hợp các công cụ kỹ thuật số vào quy trình làm việc để tạo ra sự kết nối giữa hệ thống của họ với việc tự động hóa quy trình. Trên thực tế, 62% nhà cung cấp bao bì trong cuộc khảo sát Xu hướng Bao bì của Esko được thực hiện vào tháng 12 năm 2022 đã tin rằng việc tự động hóa có tác động tích cực cao nhất đến cách thức quản lý doanh nghiệp trong năm 2022. Con số này đang tăng lên vì 73% tin rằng việc tự động hóa sẽ có tác động lớn nhất đến bao bì vào năm 2023. Việc tăng cường số hóa dữ liệu sẽ giúp bao bì được sản xuất hiệu quả và chính xác đến tay người tiêu dùng. Do đó, số hóa dữ liệu sẽ thay đổi cách thức hoạt động của các nhà sản xuất bao bì. Ví dụ, in kỹ thuật số sẽ giúp nâng cao khả năng vận hành của nhà sản xuất bao bì bằng cách tăng tốc độ chuyển đổi bản in, nhờ đó sẽ tạo ra nhiều thời gian hơn để sản xuất thêm với cùng một tài nguyên. Tạo mẫu kỹ thuật số sẽ khiến việc tạo mẫu vật lý trở thành dĩ vãng khi bản mẫu kỹ thuật số có chất lượng cao và siêu chân thực với công nghệ dò tia (Ray Tracing) cho phép các nhà sản xuất hiển thị được nội dung bên trong bao bì. Số hóa dữ liệu cũng tăng cường tính bền vững môi trường nhờ vào tiết kiệm nguyên vật liệu và hàng tồn kho. Việc thay thế các quy trình thủ công bằng những quy trình tự động hóa không chỉ hiệu quả hơn mà còn tốt cho môi trường.

BAO BÌ BỀN VỮNG 

Tính bền vững là một chủ đề hot và được xem là một trong những xu hướng bao bì quan trọng nhất hiện nay. Chẳng hạn, trong một khảo sát của Esko năm 2021, 71% người tiêu dùng cho rằng bao bì “bền vững/được làm từ các nguồn tái chế là khá/cực kỳ quan trọng”. Con số này thậm chí còn cao hơn khi có đến gần 90% các thương hiệu cho rằng bao bì “bền vững/được làm từ các nguồn tái chế là khá/cực kỳ quan trọng”. Vì vậy, rõ ràng, các bao bì bền vững phải đi đầu trong các chiến dịch thiết kế bao bì. 

Người tiêu dùng càng ngày càng quan tâm đến các bao bì được làm từ vật liệu có thể tái tạo và tái chế với thành phần được thu hồi/tái chế bất cứ khi nào có thể và cũng quan tâm đến khả năng phân hủy sinh học, vì vậy họ sẽ biết được sản phẩm này phân hủy có gây ô nhiễm môi trường hay không. Esko gần đây đã ngồi lại với Tom Hallam, Giám đốc Dự án Châu Âu về Tư vấn Bao bì tại Smithers, và ông đã giải thích:

  • 45% người tiêu dùng có ý kiến tích cực hơn đối với các thương hiệu sử dụng một lượng nhỏ hoặc không sử dụng nhựa trong bao bì của họ.
  • 25% người tiêu dùng có thể gọi tên một sản phẩm hay một thương hiệu mà họ đã mua hoặc chưa mua vì hồ sơ môi trường hoặc hồ sơ xã hội của nhà sản xuất.
  • 42% mong muốn được coi là người mua các sản phẩm thân thiện với môi trường.
  • 67% tin rằng các công ty nên chịu trách nhiệm đối với việc xử lý các sản phẩm đã hết hạn sử dụng do họ sản xuất.

Tuy việc thiết kế cho sự bền vững sẽ là thách thức lớn, nhưng những công ty nào hoàn thành được nhiệm vụ này sẽ gặt hái được thành công. Theo Cổng thông tin Bao bì - Nghiên cứu của Aquapak, “52% người tiêu dùng sẽ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho bao bì thân thiện với môi trường khi mua quần áo và phụ kiện. Hơn hai phần ba (67%) mong muốn bao bì làm từ giấy được sử dụng nhiều hơn. Nghiên cứu của chúng tôi làm sáng tỏ nhu cầu về bao bì bền vững và hơn thế nữa là bao bì làm từ giấy của người tiêu dùng. Aquapak đã báo cáo trên The Packaging Portal rằng hơn một nửa số người tiêu dùng được khảo sát sẽ trả nhiều tiền hơn cho các bao bì thân thiện với môi trường, cụ thể là bao bì giấy.

Các thương hiệu và các nhà cung cấp bao bì có thể lắng nghe mối quan tâm của người tiêu dùng về tính bền vững môi trường. Họ biết đây sẽ là yếu tố quyết định để giảm các tác động lên môi trường của bao bì trong tương lai. Điều này được thể hiện qua cuộc khảo sát Xu hướng bao bì của Esko, trong đó 53% các nhà cung cấp bao bì và 60% các thương hiệu tin rằng tính bền vững môi trường đặc biệt quan trọng đối với công ty và quy trình đóng gói bao bì trong năm 2023. Để làm được điều này, chúng ta cần xem xét đến một đánh giá đầy đủ về toàn bộ quá trình đóng gói bao bì. Bạn có cần bao bì hay không? Bao bì của bạn có hạn chế tối đa sử dụng nguyên vật liệu để sản xuất không? Có thể tái chế hay tái sử dụng không? Những câu hỏi này sẽ giúp các thương hiệu và các nhà sản xuất bao bì có thể xác định được cách thức phù hợp với thực tiễn vào mô hình kinh tế tuần hoàn, mà theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, đây là cách mà các thương hiệu có thể giữ “nguyên liệu, sản phẩm và dịch vụ lưu thông càng lâu càng tốt.” Hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và tìm kiếm các phương pháp mới để tiết kiệm nguồn năng lượng trong chuỗi cung ứng sẽ giúp giảm lượng khí phải và nhờ đó giảm được các tác động môi trường của bao bì. 

(CÒN TIẾP)

Nguồn: Esko