Xu hướng bao bì năm 2023 (Phần cuối)

BAO BÌ BỀN VỮNG 

1. Làm thế nào để tạo ra nhiều bao bì bền vững hơn? 

Trong khi vai trò chính của bao bì là bảo vệ sản phẩm, thì người tiêu dùng lại xem việc có quá nhiều bao bì là một điều tiêu cực. Vì vậy, các thương hiệu đang cố gắng sử dụng một lượng bao bì phù hợp, không nhiều nhưng cũng không ít. Các giải pháp phần mềm sẽ giúp các công ty tối đa hóa thiết kế bao bì để đảm bảo tính bền vững. Ví dụ, phần mềm Pallet tính toán làm thế nào để sắp xếp hiệu quả nhất các pallet trên xe tải, giảm thiểu không gian lãng phí và khí thải carbon khi số lượng xe tải ít hơn.

Ngoài ra, các thương hiệu và các nhà sản xuất bao bì đang xem xét đổi mới các chất hóa học, sử dụng vật liệu đơn chất và đơn lớp để tạo ra các bao bì có thể dễ dàng tái chế cũng như phân hủy. Các quy định của chính phủ như Thỏa thuận xanh của EU đang thách thức các công ty nỗ lực hướng tới các mục tiêu bền vững tích cực hơn. Thỏa thuận xanh bao gồm hơn 50 quy định và luật pháp có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của các thương hiệu và các nhà cung cấp bao bì. Thay vì việc thiết kế bao bì chỉ phục vụ cho phần hình thứ bên ngoài, cảm nhận và khả năng bảo vệ sản phẩm, các công ty ngày nay khi thiết kế bao bì cũng phải đặt tính bền vững đặt lên hàng đầu.

2. Các quy định về tính bền vững 

Các quy định nghiêm ngặt hơn về môi trường cũng đang thúc đẩy sự phát triển và khả năng lựa chọn bao bì. Ví dụ, Chỉ thị về Chất thải Bao bì và Đóng gói (PPWD) - một phần của Thỏa thuận Xanh - là chỉ thị nghiêm ngặt nhất thúc đẩy cả chương trình nghị sự. Hay Chỉ thị về Nhựa sử dụng một lần của EU buộc các nhà thiết kế bao bì phải tránh xa loại bao bì này dưới sự xem xét và tham vấn liên tục. 58% các chủ thương hiệu tin rằng chất thải bao bì, các quy định về nhựa và các tuyên bố môi trường sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến việc tuân thủ quy định về bao bì và nhãn mác trong năm 2023, và các sản phẩm sẽ phải tuân theo nhiều quy định hơn trong tương lai. Mục tiêu của kế hoạch hành động nền kinh tế tuần hoàn mới - một phần trong Thỏa thuận Xanh - là đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Nhấn vào đây để biết thêm thông tin chi tiết về Thỏa thuận xanh. 

3. Nổi bật nhãn mác bền vững

Tính bền vững là một điều rất tuyệt vời. Nhưng liệu người tiêu dùng có biết bạn là ai? Đáng ngạc nhiên khi đây là một vấn đề còn lớn hơn bạn nghĩ. Người tiêu dùng ngày nay đơn giản là không biết về những thuật ngữ khác nhau liên quan đến tính bền vững và ý nghĩa thật sự của nó. Rất nhiều sản phẩm hoặc không được dán nhãn mác rõ ràng hoặc chỉ có một ký hiệu ở đâu đó trên bao bì ghi rõ khả năng tái chế. Điều này sẽ gây ra sự nhầm lẫn và hiểu lầm. Chẳng hạn, hãy xem xét về lượng khí thải carbon. Xu hướng bao bì toàn cầu năm 2022 thảo luận về Báo cáo carbon và các thuật ngữ khác nhau mà các công ty sử dụng để mô tả về tác động của sản phẩm đối với dấu chân carbon. Bản báo cáo đã phân loại các tuyên bố về carbon trên bao bì là “Trung hòa carbon, carbon âm, carbon dương, cân bằng carbon, không carbon, đền bù carbon.” Không may thay, không có lý do nào cho việc gắn các thuật ngữ này lên sản phẩm và đôi khi các sản phẩm thường sẽ có các nhãn trái ngược nhau. Bước tiếp theo là hợp lý hóa danh pháp ghi nhãn để mang lại sự rõ ràng cho cả nhà thiết kế bao bì lẫn người tiêu dùng đối với các tuyên bố liên quan đến carbon trên bao bì.

4. Ví dụ về sự đổi mới trong tính bền vững

Smurfit Kappa UK đã giới thiệu một giải pháp bao bì mới cho các viên giặt quần áo. Hộp TopLock chống trẻ em sẽ cung cấp giải pháp thay thế an toàn, tiện dụng và bền vững cho hộp/ hộp nhựa truyền thống đối với sản phẩm giặt giũ. Hộp TopLock 100% không chứa nhựa, được làm từ bao bì làm từ giấy, có thể tái tạo, tái chế và phân hủy sinh học. Đây là giải pháp có lợi ích đáng kể đối với môi trường, giảm 40% dấu chân carbon so với các loại bồn nhựa cứng truyền thống trong siêu thị. 

Graphic Packaging International đã hợp tác với Coca-Cola để ra mắt KeelClip tại châu Âu. Ước tính KeelClip đã tiết kiệm được hơn 3 triệu pound nhựa trong năm và đã sử dụng được hơn 550 triệu bao bì toàn thế giới.

Thủy tinh là đồ đựng có thể tái chế tốt nhất đối với rượu Tequila, có thể được vận chuyển trong thùng carton sóng. Buen Vato đã tiến thêm một bước khi tạo ra chai rượu làm bằng bao bì làm từ giấy, có thể tái tạo và tái chế! Kết quả: giảm 84% lượng CO2, tải trọng vận chuyển nhẹ hơn, năng lượng và lượng nước cần sử dụng để sản xuất ít hơn 6 lần so với trước kia.

BAO BÌ THÔNG MINH (SMART PACKAGING)

Bao bì thông minh là bao bì được tăng cường thêm công nghệ. Bao bì thông minh giúp các công ty bảo vệ, kiểm soát chất lượng sản phẩm và kết nối với người tiêu dùng thông qua việc tạo ra nhiều trải nghiệm mới. Theo Touchcode, có rất nhiều loại bao bì thông minh khác nhau, các chức năng của chúng bao gồm: 

Bao bì thông minh (Intelligent Packaging) chứa các cảm biến theo dõi tình trạng của sản phẩm. Một ví dụ điển hình là cảm biến của bao bì thực phẩm có thể theo dõi độ ẩm.

Bao bì năng động (Active Packaging) được sử dụng trong ngành bao bì thực phẩm và đồ uống để “kéo dài thời hạn sử dụng hoặc để duy trì hoặc cải thiện tình trạng của thực phẩm được đóng gói” (Theo Viện Công nghệ Thực phẩm). Theo IFT, quá trình này được thực hiện thông qua các thành phần có khả năng “từ thực phẩm đóng gói hoặc môi trường xung quanh thực phẩm giải phóng hoặc hấp thụ các chất vào.” 

Bao bì kết nối (Connected Packaging) tạo ra một giao diện giữa sản phẩm và người tiêu dùng. Mã code trên bao bì sẽ cho phép người tiêu dùng tương tác với sản phẩm theo một cách nào đó. Ví dụ, một thương hiệu sử dụng mã QR để dẫn người dùng đến một trang web cụ thể có nội dung độc quyền. 

Không một chức năng nào ở trên được thực hiện thông qua bút và mực. Số hóa là bộ não của bao bì thông minh.

ÁP LỰC LỢI NHUẬN (MARGIN COMPRESSION) 

Áp lực lợi nhuận năm 2023 sẽ rất đáng chú ý do sự gián đoạn liên tục của chuỗi cung ứng. Nhiều công ty đã cảm nhận được những tác động liên tục từ Covid-19 và không có dấu hiệu kết thúc. Cả thương hiệu và các nhà cung cấp bao bì đều đang cảm nhận được sự ảnh hưởng khi 63% nhà cung cấp và 73% thương hiệu được khảo sát cho biết việc giảm tỷ suất lợi nhuận do chi phí nguyên vật liệu tăng cao là thách thức lớn nhất của họ khi bước vào năm 2023. Theo Supply Chain Brain, các mối lo ngại bao gồm “sự gia tăng lãi suất, lạm phát cao và sự không chắc chắn về địa chính trị, và kết quả là niềm tin của người tiêu dùng bị giảm sút.” Lợi nhuận đang ngày càng nén lại do các nguồn tài nguyên, chẳng hạn như ván sợi, mực và kim loại vẫn khan hiếm, và lạm phát làm gia tăng chi phí vật liệu cũng như chi phí sinh hoạt hàng ngày. Tình trạng thiếu hụt lao động cũng tiếp tục tiếp diễn, chi phí nhiên liệu tăng cao khiến việc vận chuyển trở nên đắt đỏ hơn. Do đó, các nhà sản xuất và các thương hiệu bao bì cần tìm cách nâng cao hiệu quả nội bộ và tiết kiệm chi phí/ lãng phí. Đây là lúc phù hợp để cải tiến công nghệ và các công ty cần sẵn sàng để triển khai các giải pháp mới, chẳng hạn như các giải pháp do Esko cung cấp. Cả thương hiệu và nhà cung cấp bao bì đều tập trung vào việc hợp lý hóa các quy trình của mình để giảm lãng phí vào năm 2023, với tỷ lệ phần trăm lần lượt là 64% và 63%. 

Ngoài ra, tính bền vững bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chuỗi cung ứng. Áp lực sử dụng các chất hóa học tuy tốt cho môi trường nhưng lại tốn kém hơn đang gia tăng trong giai đoạn cuối. Tuy nhiên như đã thảo luận trước đây, người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chấp nhận một phần chi phí để giảm bớt dấu chân carbon.

Các nhà sản xuất bao bì và các chủ thương hiệu đang cảm thấy áp lực. Do đó, họ phải hỗ trợ nhu cầu của khách hàng trong khi giải quyết những thách thức của chính họ. Số hóa dữ liệu chính là chìa khóa, vì tự động hóa và công nghệ sẽ giúp họ hợp lý hóa các quy trình, cắt giảm chi phí mà không ảnh hưởng đến năng suất và bù đắp lợi nhuận bị mất. 67% chủ thương hiệu được khảo sát tin rằng việc tự động hóa sẽ tác động nhiều nhất đến quy trình của họ trong năm 2023.

KẾT LUẬN

Bao bì có nhiều chức năng: bảo vệ và bảo quản sản phẩm, vận chuyển sản phẩm, cung cấp thông tin sản phẩm cho người tiêu dùng và thúc đẩy việc bán sản phẩm. Trong thời gian gần đây, những chức năng này không có quá nhiều thay đổi, nhưng tầm quan trọng của bao bì trong tiếp thị hỗn hợp (marketing mix) đã trở nên quan trọng hơn nhiều đối với các thương hiệu. Ngay thời điểm này, áp lực để tạo ra bao bì lớn hơn bao giờ hết. Hiện nay, đây là một trải nghiệm công nghệ cao, tương tác, thể hiện giá trị và phù hợp với môi trường. Do đó, các công ty cần phải áp dụng các chiến lược đa diện cần thiết để tích hợp sản phẩm của họ vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của khách hàng.

Có một điều chắc chắn, chỉ có sự thay đổi mới bất biến trong cuộc sống. Khi nhu cầu thương mại điện tử và áp lực về tính bền vững đang tiếp tục gia tăng, người tiêu dùng đang ở vị trí chủ đạo thiết lập các quy tắc cho tương lai của ngành bao bì. Tự động hóa sẽ cân bằng sân chơi và cho phép các công ty bao bì theo kịp các xu hướng hiện có và mới nổi.

Nguồn: Esko